07/06/2012 08:02 GMT+7

FBI điều tra cáo buộc Nhà Trắng rò rỉ tin mật

TẤN KHOA (Theo CNN)
TẤN KHOA (Theo CNN)

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra vụ các quan chức Nhà Trắng có thể đã tiết lộ thông tin chương trình tấn công mạng của Mỹ nhằm vào Iran cho báo New York Times, theo CNN ngày 7-6.

Vén bức màn bí mật về siêu sâu StuxnetMỹ tấn công hệ thống mạng Iran

CsGKYIqj.jpgPhóng to

Bài báo trên New York Times cho biết Mỹ và Israel đã tạo nên virus Stuxnet - Ảnh: AFP

Cuối tuần trước, báo New York Times đăng bài cho biết chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Barack Obama chỉ thị tăng cường tấn công mạng nhằm vào các cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran, mở rộng đáng kể khả năng sử dụng vũ khí công nghệ của Mỹ.

Theo báo này, chính Mỹ và Israel đã tung ra virus Stuxnet để kiểm soát các máy ly tâm của Iran.

Thượng nghị sĩ Saxby Chamliss, phó chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện, nói ông đã biết về hành động của FBI, đồng thời kêu gọi bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt trong cuộc điều tra.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện, lo ngại việc để lộ Mỹ phát động tấn công công nghệ các quốc gia khác có thể trở thành cái cớ để những nước này tổ chức tấn công tương tự nhắm ngược lại Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain ngày 5-6 đã chỉ trích một số quan chức cao cấp cố ý để lộ thông tin này cho truyền thông nhằm nâng cao hình ảnh của Tổng thống Obama trong chiến dịch tái tranh cử, nhưng đã ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

“Mọi ý kiến cho rằng chính quyền đã cố ý ủy quyền cho vụ rò rỉ thông tin mật để đạt được lợi ích chính trị là hoàn toàn vô trách nhiệm”, CNN ngày 7-6 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.

Ông nhấn mạnh chính quyền Obama sẽ thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp và cần thiết để ngăn chặn rò rỉ thông tin mật hay nhạy cảm có thể tạo nguy cơ trong các hoạt động chống khủng bố hoặc tình báo.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện John Kerry nói Nhà Trắng không có liên quan trong vụ rò rỉ. “Ông McCain cũng nên biết rằng trước khi có cáo buộc, chính các phóng viên đã tuyên bố họ không lấy thông tin từ bất kỳ ai trong chính quyền Obama. Đây là một sự thật cần xem xét”.

TẤN KHOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên