06/06/2012 22:30 GMT+7

Sứ quán Mỹ ở Libya bị đánh bom

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Một quả bom đã phát nổ bên ngoài văn phòng sứ quán Mỹ tại thành phố Benghazi, Libya hôm 6-6. Vụ tấn công được cho là để trả đũa việc Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh thứ 2 của Al Qaeda.

Lybia bắt đầu xét xử quan chức thời Gaddafi

JDctXW57.jpgPhóng to
Một góc văn phòng Chữ thập đỏ tại thành phố Benghazi bị tấn công bằng lựu đạn tự chế hồi tháng 3-2012 - Ảnh: Reuters

Quả bom tự chế phát nổ bên lề đường cách sứ quán Mỹ 500m. Tòa sứ quán nằm ở khu vực trung tâm của thành phố Benghazi. Theo một quan chức ngoại giao Mỹ, chỉ có cánh cổng của sứ quán thiệt hại và không có ai bị thương trong vụ tấn công này.

Đây là vụ tấn công một cơ sở Mỹ tại Libya đầu tiên kể từ khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ. Cảnh sát Benghazi đã phong tỏa tuyến đường Venezia là nơi đặt trụ sở sứ quán Mỹ.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã yêu cầu chính quyền Libya phải tăng cường an ninh tại các cơ sở của Mỹ ở nước này. Một phái đoàn thương mại của Mỹ dự định đến Tripoli và Benghazi ngày 7-6, hiện chưa rõ chuyến đi có được thực hiện theo kế hoạch hay không.

Chưa có tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm cuộc tấn công. Người phát ngôn Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC cho biết chính quyền đang điều tra về vụ việc.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ nổ, chính quyền Mỹ xác nhận chiến dịch không kích của Washington đã tiêu diệt tên Abu Yahya al-Libi là nhân vật thứ hai của Al Qaeda, người gốc Libya. Vì thế Thứ trưởng nội vụ Libya Unis al-Sharef nhận định vụ đánh bom có thể để trả thù cho cái chết của al-Libi.

Vụ đánh bom dấy lên lo ngại về hiệu quả an ninh tại Libya. Chính quyền nước này đang cố gắng phục hồi sự ổn định sau cuộc nổi dậy năm ngoái. Trong hai tháng qua đã xảy ra nhiều cuộc tấn công vũ trang vào các văn phòng của Hội chữ thập đỏ ở Benghazi và một đoàn xe chở đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Libya.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên