06/06/2012 10:28 GMT+7

Syria trục xuất 17 quan chức ngoại giao nước ngoài

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AFP, BBC, Reuters)

TTO - Chính phủ Syria ngày 5-6 tuyên bố trục xuất 17 quan chức ngoại giao của nhiều quốc gia phương Tây: Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Bulgaria, Thụy Sĩ và Đức.

Phương Tây lên án vụ thảm sát dã man ở Syria

lfQoqHOY.jpgPhóng to

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Thổ Nhĩ Kỳ phát hàng cứu trợ cho người tị nạn Syria tại một khu trại ở gần làng biên giới Guvecci - Ảnh: AFP

Hành động này được coi là đáp trả hàng loạt nước phương Tây đã trục xuất đại sứ và quan chức ngoại giao của Syria để lên án vụ thảm sát Houla. Tuy nhiên, nó chỉ mang tính biểu tượng vì phần lớn họ đã được triệu tập về nước trước đó.

Đại sứ Mỹ Robert Ford đã quay về Mỹ từ tháng 2 năm nay sau khi được triệu hồi vì lý do quan ngại sự an toàn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định ông Ford sẽ tiếp tục giữ chức vụ của mình. Tất cả nhân viên sứ quán Anh đã rút khỏi Syria từ tháng 3. Pháp cũng đóng cửa sứ quán tại Syria trong tháng 3.

Kèm theo thông báo trục xuất, Bộ Ngoại giao Syria cho biết nước này vẫn để ngỏ cơ hội thiết lập lại mối quan hệ trên cơ sở “các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Syria cho phép cứu trợ tại bốn tỉnh

Chính phủ Syria ngày 5-6 cho phép các nhóm cứu trợ quốc tế được hoạt động tại bốn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong xung đột, theo một kế hoạch trị giá 180 triệu USD nhằm hỗ trợ khoảng 1 triệu người cần được hỗ trợ khẩn cấp tại Syria.

Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) đã phái các nhóm cứu trợ đến các thị trấn như Homs, Idlib, Dahraa và Deir Ezzor. Các nhóm cứu trợ sẽ cùng hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Syria để cung cấp thực phẩm và thuốc men cho người dân nơi đây.

Liên Hiệp Quốc ước tính ít nhất 1 triệu người dân Syria đang cần hỗ trợ khẩn cấp sau 15 tháng bạo lực tại nước này. Các cơ quan nhân đạo cũng đang nỗ lực giúp đỡ hơn 78.000 người dân Syria tị nạn tại những nước hàng xóm.

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên