04/06/2012 10:23 GMT+7

Nhật Bản lên kế hoạch thay 5 bộ trưởng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã lên kế hoạch thay thế năm bộ trưởng trong một nỗ lực giành sự ủng hộ của đảng đối lập lớn nhất đối với kế hoạch tăng gấp đôi thuế bán hàng ở Nhật.

lrAI2GEB.jpgPhóng to

Ông Noda trao đổi với các phóng viên sau cuộc gặp ông Ozawa ngày 3-6 - Ảnh: AP

Reuters cho biết việc thay thế các bộ trưởng được đánh giá là ít hiệu quả, nhưng ông Noda hi vọng có thể thuyết phục Đảng Dân chủ tự do đối lập thương lượng về đạo luật thuế. Ông cần sự ủng hộ từ quốc hội bị chia rẽ để dự luật này được thông qua.

Các dự luật thuế mới được coi là có vai trò trọng yếu trong nỗ lực giảm bớt nợ công đang “lăn nhanh như một quả bóng tuyết khổng lồ” của Nhật Bản, theo bình luận từ Reuters.

Hiện tỉ lệ nợ công so với GDP của Nhật là lớn nhất trong số các nước công nghiệp hóa và Hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng Fitch đã hạ tín nhiệm của Nhật vào tháng trước, với lời giải thích Nhật không có tiến bộ đáng kể trong việc đối phó với các chi phí phúc lợi xã hội đang tăng cao.

Báo chí Nhật nói ông Noda sẽ thay Bộ trưởng quốc phòng Naoki Tanaka và Bộ trưởng giao thông Takeshi Maeda, cả hai đều bị quốc hội do phe đối lập nắm giữ chất vấn vào tháng 4, cùng ba bộ trưởng khác đã phải đối mặt với chỉ trích từ dư luận.

Bộ trưởng ngân hàng Shozaburo Jimi, đứng đầu một liên minh nhỏ của đảng cầm quyền, cũng đã bị quốc hội nghi ngờ khả năng, dự kiến sẽ được thay thế bằng Tadahiro Matsushita, phó thủ tướng phụ trách tái thiết sau vụ động đất năm 2011.

Bộ trưởng nông nghiệp Michihiko Kano cũng sẽ bị thay thế. Ông này có liên hệ với một nhà ngoại giao Trung Quốc bị tình nghi là gián điệp.

Ông Noda đang tăng cường các nỗ lực thu hẹp bất đồng với phe đối lập, đồng thời giữ được sự đoàn kết trong Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền sau khi vòng thương lượng thứ hai với “tướng quân bóng tối” của đảng này, Ichiro Ozawa, đổ vỡ vào ngày 3-6.

Ông Noda nói ngày 3-6 rằng ông sẽ cải tổ nội các sau các cuộc thương thuyết với ông Ozawa. Không có những lá phiếu của nhóm các nghị sĩ trung thành với ông Ozawa, nhóm lớn nhất trong nội bộ Đảng Dân chủ, ông Noda sẽ cần sự hỗ trợ của phe đối lập để thông qua các dự luật ở hai viện quốc hội.

Ông Noda dự kiến sẽ tổ chức họp báo vào cuối ngày 4-6.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên