30/05/2012 09:32 GMT+7

3.000 cảnh sát Thái Lan đối phó biểu tình

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hàng nghìn cảnh sát được huy động ngày hôm nay 30-5 để ổn định trật tự khi phe áo vàng và áo đỏ đối đầu nhau trong cuộc biểu tình liên quan đến dự luật hòa giải dân tộc của chính phủ.

YITDlPeA.jpgPhóng to
Phe áo đỏ trong cuộc biểu tình năm 2010 - Ảnh: RNW

Báo Bangkok Post dẫn lời tướng Priewpan Damapong - chỉ huy cảnh sát quốc gia Thái Lan - cho hay cảnh sát Bangkok dự tính huy động 600 nhân viên nhưng sau đó nâng con số này lên 3.000.

Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD), còn gọi là phe áo vàng, sẽ tập trung ở khu vực Loyal Plaza tại Bangkok để phản đối dự luật, trong khi Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD), còn gọi là phe áo đỏ, sẽ dựng sân khấu trước tòa nhà quốc hội để ủng hộ. Sau khi đọc diễn văn ở Loyal Plaza, các thành viên của PAD sẽ đi về phía tòa nhà quốc hội.

Cảnh sát sẽ được triển khai ở cả hai khu vực này để ngăn hai bên không đụng độ và ngăn một bên thứ ba kích động bạo lực. Phó thủ tướng Yutthasak Sasiprapa khẳng định cảnh sát có thể kiểm soát tình hình và không cần quân đội tham gia vào việc đảm bảo an ninh trong cuộc biểu tình lần này.

Dự luật hòa giải dân tộc do tướng Sonthi Boonyaratgalin - người đứng đầu cuộc đảo chính năm 2006 và hiện là thủ lĩnh Đảng Matubhum - đệ trình có chủ trương ân xá cho tất cả các tội phạm chính trị, trong đó có cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từng bị lật đổ năm 2006 và những người đứng đằng sau vụ giết 92 người trong cuộc biểu tình của phe áo đỏ năm 2010.

Tuy nhiên, dự luật đang vấp phải sự phản đối của đảng đối lập, chủ yếu là Đảng Dân chủ và các thành viên phe áo vàng.

Thủ lĩnh Đảng Dân chủ - cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva - cho rằng dự luật hòa giải này sẽ tạo ra sự chia rẽ nghiêm trọng về chính trị và xã hội. Hiện các nghị sĩ của Đảng Pheu Thai tiếp tục đệ trình ba phương án hòa giải khác để chính phủ lựa chọn và có ý kiến cho rằng nếu Đảng Dân chủ không đồng tình, họ có thể trình phương án hòa giải riêng.

Ông Abhisit cho rằng tất cả các đảng phái chính trị trước đó đã nhất trí hòa giải thông qua các diễn đàn thảo luận cởi mở chứ không phải từng bên đệ trình dự luật riêng để lựa chọn. “Cách dễ nhất giải quyết mâu thuẫn hiện nay là rút các dự luật đó lại và các bên tuân theo quy trình hòa giải đã thống nhất từ trước” - ông Abhisit nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho rằng người dân có quyền thể hiện quan điểm của họ và cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến kinh tế cũng như niềm tin của các nhà đầu tư.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên