30/05/2012 07:31 GMT+7

Biệt kích Mỹ, Hàn bí mật nhảy xuống Triều Tiên

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Tạp chí The Diplomat gây chấn động khi đưa tin một tướng Mỹ tại Hàn Quốc tiết lộ biệt kích Hàn Quốc và Mỹ đã nhảy xuống lãnh thổ CHDCND Triều Tiên để do thám các cơ sở quân sự dưới lòng đất.

Quân đội Mỹ bác tin nhảy dù xuống Triều Tiên

IvsRWJOh.jpgPhóng to
Biệt kích Mỹ tại Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận gần khu phi quân sự - Ảnh: Reuters

Báo này cho biết tại một cuộc hội thảo ở Florida (Mỹ) tuần trước, chuẩn tướng Neil Tolley, tư lệnh Lực lượng chiến dịch đặc biệt Mỹ (USSOF) tại Hàn Quốc, cho biết kể từ sau chiến tranh Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã xây dựng hàng ngàn đường hầm dưới lòng đất. “Vệ tinh của chúng ta không thể thấy hệ thống hạ tầng ngầm đó - chuẩn tướng Neil Tolley khẳng định - Do đó, chúng tôi đã cử biệt kích Hàn Quốc và Mỹ nhảy xuống CHDCND Triều Tiên để do thám”.

Ngày 29-5, theo tin AFP, đại tá Jonathan Withington, người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đã phủ nhận thông tin này và cho rằng The Diplomat đã xuyên tạc lời chuẩn tướng Tolley. Tuy nhiên, phóng viên nổi tiếng David Axe, tác giả bài báo, khẳng định ông trích dẫn nguyên văn những gì chuẩn tướng Tolley đã nói. “Ông ấy nói rất kỹ ở thì hiện tại” - nhà báo Axe nhấn mạnh.

4 đường hầm bí mật dưới khu phi quân sự

Chuẩn tướng Tolley tiết lộ toán biệt kích đã nhảy dù xuống lãnh thổ CHDCND Triều Tiên với các thiết bị gọn nhẹ để tránh bị quân đội nước này phát hiện. Toán biệt kích sử dụng thiết bị cảm biến nhỏ, nhẹ, có khả năng quan sát các cơ sở quân sự của CHDCND Triều Tiên từ cự ly xa an toàn. Họ còn sử dụng máy radio tần số cao để quân đội Bình Nhưỡng không thể dò tìm và phát hiện nguồn gốc sóng radio. Họ được trang bị hệ thống truyền điện không dây hiện đại, nhờ đó không cần mang theo các loại ăcquy nặng nề để tiếp điện cho radio và các thiết bị khác.

Theo tướng Tolley, trong số các cơ sở quân sự ngầm của CHDCND Triều Tiên có 20 sân bay bán ngầm, hàng ngàn điểm đặt trọng pháo và ít nhất bốn đường hầm nằm dưới khu vực phi quân sự (DMZ), nơi chia cắt hai miền Triều Tiên. Theo trang Global Security, từ năm 1974 đến 1990, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện được bốn đường hầm này, nhưng lúc đó Bình Nhưỡng khẳng định đây chỉ là những đường hầm dẫn tới mỏ than. Tuy nhiên, Washington và Seoul lại xác định các đường hầm này được đào để chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự của Bình Nhưỡng.

Ngày 15-11-1974, toán thám kích Mỹ - Hàn Quốc đã phát hiện đường hầm đầu tiên khi thấy hơi nước bốc lên từ mặt đất. Đường hầm này sâu tới 45m, dài 3,5km, trong đó 1km lấn sâu vào khu DMZ. Bên trong đường hầm, toán thám kích Mỹ - Hàn còn phát hiện đường dây điện, hệ thống đèn, đường sắt và xe chạy trên đường ray...

Ngày 19-3-1974, toán thám kích Mỹ - Hàn lại phát hiện đường hầm thứ hai dài 3,5km, sâu 50-160m dưới lòng đất, cách Seoul 101km. Quân đội Mỹ ước tính khoảng 3.000 lính có vũ trang cùng xe tăng, xe thiết giáp, pháo cối có thể đi qua đường hầm này trong vòng một giờ. Đường hầm thứ ba lộ diện ngày 17-10-1978, chỉ cách Seoul 44km. Khoảng 30.000 binh lính có vũ trang có thể đi qua đường hầm này trong một giờ. Còn đường hầm thứ tư được phát hiện vào tháng 3-1990.

Tất cả nằm dưới lòng đất

Trong những năm qua, truyền thông Hàn Quốc và phương Tây từng phỏng vấn nhiều người CHDCND Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc về hệ thống đường hầm do Bình Nhưỡng xây dựng. Từ năm 2003, tình báo Hàn Quốc đã ước tính CHDCND Triều Tiên có hàng trăm cơ sở quân sự quy mô lớn trong lòng đất và hơn 10.000 cơ sở nhỏ hơn.

“Đó là cách chúng tôi trốn kẻ thù. Tất cả ở CHDCND Triều Tiên đều nằm dưới lòng đất” - báo Los Angeles Times dẫn lời một người CHDCND Triều Tiên từng làm việc trong một đường hầm ở tỉnh Bắc Hamgyong cho biết.

Tương tự, báo mạng Hàn Quốc Daily NK từng dẫn lời ông Han Young Jin, một người trốn khỏi CHDCND Triều Tiên, mô tả quốc gia miền Bắc là “nền cộng hòa trong lòng đất”. Ông Han cho biết hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng nằm dưới độ sâu 80-100m dưới lòng đất, nhưng các cơ sở quân sự còn nằm sâu hơn. Trang Global Security cho biết trên thực tế, quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng các đường hầm ngầm ngay sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 do Bình Nhưỡng lo ngại nguy cơ bị Mỹ không kích.

Lim Young Sun, người từng làm việc tại một căn cứ ngầm ở CHDCND Triều Tiên từ năm 1980 đến 1993, cho biết Bình Nhưỡng chủ yếu sử dụng công nghệ đào hầm của Nhật, nhưng sau này nhập thiết bị từ châu Âu. Một người từng làm nội gián cho Bộ chỉ huy tình báo quốc phòng Hàn Quốc (DIC) với cái tên giả Kim Ju Song tiết lộ tính đến năm 2009, Bình Nhưỡng đã xây ít nhất 800 boongke ngầm gần khu DMZ.

“Mỗi boongke có thể chứa 1.500- 2.000 quân được vũ trang đầy đủ - ông Kim Ju Song cho biết - Ngoài ra, trong các boongke còn chứa pháo cối, thuốc nổ, đủ mọi loại đạn dược”.

Nhà phân tích quân sự Daniel Pinkston thuộc Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến vũ khí khẳng định kể cả khi Mỹ tấn công CHDCND Triều Tiên bằng bom xuyên phá thì “Mỹ cũng chẳng bao giờ xác định được các mục tiêu ở CHDCND Triều Tiên”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên