28/05/2012 17:33 GMT+7

Trung Quốc xây căn cứ không quân Thủy Môn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trang mạng Focus Taiwan của Đài Loan ngày 27-5 cho biết Trung Quốc đã hoàn tất việc xây một căn cứ không quân mới trên một đỉnh đồi tại tỉnh bờ biển đông nam Phúc Kiến.

Mục tiêu chiến lược của việc này là hỗ trợ cho các tuyên bố chủ quyền của nước này ở quần đảo Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản (Nhật Bản gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông.

x9NISQr0.jpgPhóng to

Căn cứ không quân Thủy Môn chụp từ trên cao - Ảnh: Google Earth

Dẫn lại các nguồn tin quân sự, Focus Taiwan nói căn cứ không quân Thủy Môn đã gần như hoàn tất, cho phép các loại máy bay như J-10, Sukhoi Su-30 và các máy bay không người lái có thể triển khai ở đây.

Căn cứ này, nằm cách Đài Loan 246km và cách quần đảo Điếu Ngư 380km, cũng được trang bị các tên lửa đất đối không S-300, mục đích là sẵn sàng đối phó với các máy bay chiến đấu của Mỹ và Nhật Bản như F-15 và F-18, Focus Taiwan dẫn các nguồn quân sự.

Để xây dựng căn cứ này, Trung Quốc đã san phẳng một khu vực đồi núi rộng 2km2 ở độ cao 364m so với mực nước biển. Địa hình đồi núi ở thị trấn Thủy Môn, Phúc Kiến vốn không thích hợp cho việc xây dựng sân bay, nhưng Trung Quốc vẫn quyết định thi công căn cứ này với chi phí rất lớn hòng củng cố tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Điếu Ngư.

Các hình chụp từ vệ tinh căn cứ không quân này xuất hiện lần đầu trên trang bản đồ Google Earth vào năm 2009 và năm 2011 đã cho thấy các máy bay phản lực chiến đấu J-10, các xe tải chở nhiên liệu và các thiết bị mặt đất khác ở đây, bao gồm một số bệ phóng tên lửa S-300.

Mặc dù các máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc được triển khai ở những căn cứ khác tại vùng ven biển đông nam nước này có thể vươn tới các mục tiêu chiến lược ở biển Hoa Đông và biển Đông, việc hoàn tất căn cứ Thủy Môn sẽ là sự nâng cấp đáng kể cho hiệu quả hoạt động và phản ứng nhanh của không quân, báo China Post dẫn lời các nguồn tin quân đội.

Trong một diễn biến khác, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, một chiếc Varyag của Nga được tân trang, đã có chuyến thử nghiệm thứ bảy trên biển Bột Hải vào tuần trước và trở về cảng Đại Liên ở đông bắc nước này ngày 26-5.

Cũng trong tuần trước, quân đội Trung Quốc cho ra mắt tàu hộ tống mang tên lửa lớp Type 056 mới và dự kiến sẽ cho ra mắt ba loại mới nữa. Những tàu này, có trọng tải từ 1.400-1.700 tấn, sẽ thuộc hải đội Nam Hoa của Trung Quốc hoạt động trên biển Đông.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên