26/05/2012 15:40 GMT+7

Iran làm giàu uranium đến 27%

TẤN KHOA (Theo BBC, Reuters)
TẤN KHOA (Theo BBC, Reuters)

TTO - Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho thấy Iran đã làm giàu uranium tới 27% tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Fordo, nơi đặt hơn 50% máy ly tâm làm giàu uranium của Iran.

nKsXc3Tf.jpgPhóng to

Ảnh chụp vệ tinh cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo của Iran - Ảnh: AP

Báo cáo mới nhất của IAEA, được công bố trong bối cảnh hội nghị sáu bên giữa Iran với các cường quốc (vừa kết thúc hôm 25-5 tại Baghdad mà không đạt được kết quả gì) sẽ làm phức tạp hơn nỗ lực ngoại giao nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Báo cáo được thực hiện sau chuyến công tác của đoàn thanh tra IAEA tại Iran tháng 2-2012. Giới phân tích cho rằng tỉ lệ uranium tinh chế 27% sẽ giúp Iran tiến gần đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Năm ngoái, một báo cáo của IAEA khẳng định Iran “đã tiến hành những hoạt động liên quan đến phát triển một thiết bị hạt nhân”. Theo IAEA, kể từ tháng 11-2011, cơ quan này đã thu thập nhiều thông tin liên quan đến các vụ thử nghiệm chất nổ cao tại cơ sở quân sự Parchin, được cho có liên quan đến đầu đạn hạt nhân.

Giải thích nguyên nhân, theo báo cáo, các quan chức Iran nói với các thanh sát viên “có thể xảy ra một số vấn đề kỹ thuật vượt ngoài tầm điều khiển của nhà điều hành”.

Chính quyền Mỹ và một số nhà ngoại giao cũng cho rằng tỉ lệ 27% có thể do yếu tố kỹ thuật của Iran, khi những kỹ thuật viên nước này đã định sai tỉ lệ của các máy ly tâm trước khi điều chỉnh xuống còn mức 20%.

“Có hàng loạt lời giải thích khả thi cho vấn đề này, gồm cả lời giải thích Iran đã đưa ra. Chúng tôi trông cậy IAEA sẽ đi đến tận cùng vụ việc” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói.

Trước đó, Iran luôn tuyên bố cơ sở Fordo chỉ sản xuất uranium tinh chế 20% để sử dụng trong mục đích dân sự. Tỉ lệ 20% cũng là mức độ uranium cao nhất của Iran được biết từ trước đến nay.

Báo cáo mới cho biết Iran đã lắp đặt 368 máy ly tâm tại Fordo bên cạnh 696 máy đã hoạt động tại đây, và đã mở rộng chương trình làm giàu uranium ở cấp thấp tại cơ sở chính là Natanz tại miền trung Iran. Dù chưa đi vào hoạt động, nhưng những cỗ máy mới sẽ thúc đẩy quá trình làm giàu uranium đến 20% của Iran. Về quá trình sản xuất, việc làm giàu uranium từ 20% đến 90% - cấp độ có thể sản xuất vũ khí hạt nhân - không mất nhiều thời gian.

TẤN KHOA (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên