15/05/2012 10:14 GMT+7

Ngày nhậm chức tất bật của ông Francois Hollande

TẤN KHOA (Theo Reuters, France24)
TẤN KHOA (Theo Reuters, France24)

TTO - Tổng thống đắc cử Francois Hollande sẽ tuyên thệ nhậm chức lúc 15g chiều nay 15-5 trong một buổi lễ được yêu cầu tổ chức càng ít rình rang càng tốt. Sau đó, ông sẽ bay đến Đức để gặp Thủ tướng Angela Merkel.

Francois Hollande công khai tài sản 1,2 triệu euroFrancois Hollande thắng cử tổng thống Pháp

oJgdSeG5.jpgPhóng to
Tổng thống đắc cử Francois Hollande vẫy chào tại cuộc họp hội đồng quốc gia của Đảng Xã hội ở Paris ngày 14-5-2012 - Ảnh: Reuters

Ngày đầu tiên trên cương vị nguyên thủ quốc gia của ông Hollande sẽ bắt đầu lúc 10g (giờ địa phương, tức 15g giờ Việt Nam). Ông sẽ được chào đón tại điện Elysee và tham dự một cuộc họp kín diễn ra nhanh chóng.

20 phút sau đó, tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy sẽ tiến hành các nghi thức như trao lại chiếc túi đựng mật mã vũ khí hạt nhân cùng nhiều hồ sơ hạt nhân bí mật cho người kế vị. Kế đến, ông Hollande sẽ dùng bữa trưa đầu tiên trong vai trò tổng thống với các cựu thủ tướng là thành viên Đảng Xã hội…

Sẽ có 21 phát đại bác bắn chào mừng sự chuyển giao quyền lực chính thức sau khi ông Hollande đọc diễn văn nhậm chức.

Sau khi viếng thăm mộ các chiến sĩ vô danh ở Khải Hoàn môn, ông tiếp tục truyền thống nhậm chức bằng việc tưởng niệm các nhân vật lịch sử của Pháp. Từng cam kết đặt trọng tâm vấn đề về thanh niên vào giáo dục, tân tổng thống đã chọn vinh danh nhà cải cách giáo dục của thế kỷ 19 Jules Ferry, được xem là cha đẻ của hệ thống giáo dục miễn phí và thế tục ở Pháp.

Ông Hollande cũng tôn vinh nhà hóa học người Ba Lan Marie Curie, vì “bà được chào đón tới Pháp và trở thành một phần tự hào của cộng đồng này” - người được dự đoán sẽ giữ chức bộ trưởng giáo dục Vincent Peillon nói.

Ông Hollande dự định sẽ bổ nhiệm ông Pierre-Rene Lamas làm chánh văn phòng tổng thống. Ông Jean-Marc Ayrault, người có những mối quan hệ mạnh mẽ với chính quyền Berlin, có thể sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Trong một hành động phá vỡ truyền thống, ông đã mời hơn 30 khách cá nhân đến dự lễ cùng với 350 quan chức. Các con của ông hoặc con của bà Valeria Trierweiler sẽ không có mặt. Vợ cũ Segolene Royal cùng các con cũng không dự lễ nhậm chức của ông Hollande.

“Các con tôi không muốn xuất hiện. Cá nhân ông Francois Hollande đắc cử tổng thống của nước cộng hòa chứ không phải gia đình, bạn bè hay vợ ông”, bà Segolene nói.

Ông Hollande đã chọn mẫu xe hybrid Citroen cao cấp làm phương tiện đi lại chính thức của mình.

Buổi tối trong ngày nhậm chức tất bật của ông Hollande sẽ là chuyến công tác đến Đức. Lịch trình cuộc gặp với Thủ tướng Merkel sẽ gồm một buổi họp báo chung, buổi ăn tối. Nội dung đối thoại chủ yếu tập trung vào khủng hoảng khu vực đồng euro.

Một sự kiện quan trọng khác trong chương trình nghị sự của ông Hollande sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Mỹ. Vào sáng 18-5, ông sẽ có cuộc họp song phương tại Nhà Trắng với Tổng thống Barack Obama. Hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về việc rút quân Mỹ và Pháp khỏi Afghanistan và khủng hoảng nợ tại khu vực đồng tiền chung.

Từ ngày 18 đến 19-5, ông Hollande sẽ dự cuộc họp G8 tại trại David ở Mỹ, cũng như dự hội nghị thượng đỉnh NATO từ 20 đến 21-5 ở Chicago.

TẤN KHOA (Theo Reuters, France24)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên