14/05/2012 11:09 GMT+7

Iran nối lại đàm phán với IAEA

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép yêu cầu tiếp cận các cơ sở quân sự của Iran sau khi hai bên nối lại đàm phán vào ngày 14-5.

5dfF08xf.jpgPhóng to

Đại sứ Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh ở Vienna - Ảnh: Reuters

Các cuộc gặp trong hai ngày 14 và 15-5 ở Vienna, Áo sẽ là liều thuốc thử với sự sẵn sàng của Iran trong việc đáp ứng những nghi ngờ từ IAEA, rằng chương trình hạt nhân của nước này có liên hệ với các mục đích quân sự, theo bình luận từ Reuters.

Các cuộc thương lượng mới cũng diễn ra ngay trước vòng đàm phán quan trọng tiếp theo ở Baghdad, Iraq giữa nhóm P5+1 và Iran.

Các cường quốc “chắc chắn sẽ coi đó là một dấu hiệu tích cực” nếu Iran đưa ra những câu trả lời đáng tin cậy cho IAEA về bản chất chương trình hạt nhân của họ, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây. Nhưng thất bại hay thành công ở Vienna “không nhất thiết là lời tiên đoán” cho một kết quả tương tự ở Baghdad vào ngày 23-5.

Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đã nối lại đàm phán ở Istanbul vào tháng trước sau 15 tháng gián đoạn và nói họ hi vọng đạt được những tiến bộ ở Baghdad.

Trong cuộc thương lượng mới, IAEA muốn các quan chức Iran giải thích về những câu hỏi được nêu ra trong một báo cáo của IAEA năm 2011, cho rằng Iran có thể đang tiến hành chế tạo một quả bom nguyên tử. Hai cuộc gặp trước đó giữa Iran và IAEA ở Tehran trong năm nay không đi đến kết quả đáng kể nào.

Theo báo cáo 2011, Iran đã xây dựng từ năm 2000 một khu hầm chứa lớn ở Parchin, một tổ hợp quân sự ở đông nam Tehran, để tiến hành các vụ nổ cường độ cao mà IAEA cho là “một chỉ dấu rõ ràng về khả năng phát triển vũ khí nguyên tử”.

Iran phủ nhận các cáo buộc nhưng đã từ chối không cho phép phái đoàn IAEA, do phó tổng giám đốc Herman Nackaerts đứng đầu, đến Parchin.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên