14/05/2012 10:57 GMT+7

EU thỏa thuận cấm vận thứ 15 với Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận trừng phạt mới với Syria, bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm đi lại với hai công ty và ba cá nhân, theo Hãng tin Reuters ngày 14-5.

gUSYRbLT.jpgPhóng to

Lực lượng nổi dậy Syria được vũ trang vũ khí hạng nặng ở tỉnh miền trung Homs - Ảnh: AP

Các nhà ngoại giao châu Âu trong cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ngày 14-5 cho biết các biện pháp trừng phạt này sẽ nhắm vào “những nguồn thu nhập chính của chế độ Syria”.

“Đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc” giữa các đại sứ khối 27 nước này về vòng cấm vận thứ 15 đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, theo Reuters. Lệnh cấm vận mới nhất được ban hành vào tháng 4 nhắm vào chính vợ chồng Tổng thống Assad.

“EU sẽ tiếp tục chính sách áp đặt thêm các biện pháp đối với chế độ Syria… chừng nào việc đàn áp còn tiếp diễn”, các bộ trưởng nói trong một tuyên bố chung. Trong khi đó, truyền hình quốc gia Syria nói lực lượng chính phủ đã tiêu diệt một phần tử đánh bom liều chết ở thành phố miền bắc Aleppol.

Giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ở Aleppo và các tỉnh khác trên khắp cả nước, Idlib ở miền bắc, Hama ở miền trung và Deir Ezzor ở miền đông, khiến thêm 13 người thiệt mạng trong cuối tuần, Hãng tin Al Arabiya dẫn lời Các ủy ban cộng tác địa phương, một lực lượng đối lập.

“Nhà chức trách Syria đã phá vỡ một kế hoạch đánh bom liều chết ở khu vực al-Shaar thuộc Aleppo và tiêu diệt kẻ tấn công”, bản tin cho biết. Kẻ tấn công được cho là đi trên chiếc xe với 1.200kg thuốc nổ.

Chính phủ Syria cáo buộc đã có mặt các phần tử vũ trang nước ngoài trong lực lượng nổi dậy. Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Jaafari nói trước Hội đồng Bảo an rằng 12 tay súng nước ngoài đã bị tiêu diệt và 26 người khác bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ với quân đội chính phủ, “bao gồm một người quốc tịch Pháp, một người Anh, một người Bỉ”.

Danh sách 26 người bị bắt cũng đã được gửi cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Hội đồng Bảo an.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên