11/05/2012 10:03 GMT+7

5 người thoát chết nhờ không lên máy bay Sukhoi

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ban đầu chuyến bay dự kiến chở 50 người, nhưng có 5 hành khách đã không lên máy bay. Những khác biệt về số người trên chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 xấu số gặp nạn, đã được giải thích ngày 10-5.

* Một người Pháp gốc Việt tử nạn

Hãng Sukhoi hủy buổi trình diễn tại VNTiếp cận thi thể nạn nhân tai nạn máy bay NgaTìm thấy mảnh vỡ máy bay Nga mất tíchIndonesia: máy bay chở 46 người mất tích

QbtlYjDS.jpgPhóng to

Phi công Alexander Yabontsev (trái) và phụ lái Alexander Kochetkov (phải) chụp ảnh cùng hai tiếp viên ngay trước khi chiếc SSJ 100 cất cánh ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Danh sách chi tiết

1. Kornel M. Sihombing (Dirgantara Indonesia)2. Edie Satriyo (Pelita Air)3. Darwin Pelawi (Pelita Air)4. Gatot Purwoko (Airfast)5. Peter Adler (Sriwijaya Air)6. Herman Suladji (Air Maleo)7. Donardi Rahman (Aviastar)8. Anton Daryanto (Indonesia Air Transport)9. Arief Wahyudi (Trimarga Rekatama)10. Haidir Bachsin (Catur Daya Prima)11. Nam Tran (Snecma-Perancis)12. Rully Darmawan (Indo Asia)13. Ahmad Fazal (Indo Asia)14. Insan Kamil (Indo Asia)15. Edward Edo M (Indo Asia)16. Ismie (Trans TV)17. Aditya Sukardi (Trans TV)18. Dody Aviantara (Majalah Angkasa)19. DN Yusuf (Majalah Angkasa)20. Femi (Bloomberg News)21. Stephen Kamaci (Indo Asia)22. Capt. Aan (Kartika Air)23. Yusuf Ari Wibowo (Sky Aviation)24. Maria Marcella (Sky Aviation)25. Henny Stevani (Sky Aviation)26. Mai Syarah (Sky Aviation)27. Dewi Mutiara (Sky Aviation)28. Sussana Pamela (Sky Aviation)29. Nur Ilmawati (Sky Aviation)30. Rossy Withan (Sky Aviation)31. Anggi (Sky Aviation)32. Aditya (Sky Aviation)33. Yabloncev (Sukhoi)34. Kirkin (Sukhoi)35. Kochetkov (Sukhoi)36. Rakhimov (Sukhoi)37. Shvetsov (Sukhoi)38. Martishenko (Sukhoi)39. Grebenshikov (Sukhoi)40. Kurzhupova (Sukhoi)41. Salim K (Sky Aviation)42. Ade Arisanti (Sky Aviation)43. Raymond Sukando (Sky Aviation)44. Santi (Sky Aviation)45. Ganis Arman Zuvianto

Năm người vắng mặt

1. Budi Rizal (Putra Artha Dirgantara)2. Syafrudin (Carpediem Mandiri)3. Andika Monoarfa (Sigap Dasa Perkasa)4. Suharso Monoarfa (Manhattan Group)5. Edy Saryoko (Gatary)

Nhà chức trách Indonesia bày tỏ lo ngại rằng tất cả những người trên máy bay đã thiệt mạng.

Danh sách các hành khách trên máy bay được công bố trưa ngày 10-5 ở trung tâm xử lý khủng hoảng vừa được lập nên tại phi trường Halim Perdanakusumah, đông Jakarta để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Hầu hết các hành khách trong số đó là người Indonesia, bao gồm 14 người của hãng hàng không Sky Aviation, hãng đã đặt mua 12 chiếc SSJ 100 với giá 380,4 triệu USD.

Trong số 45 người trên máy bay, 35 người thuộc về các khách hàng tiềm năng của SSJ 100 và các nhà báo, theo lời Sunaryo ở công ty tổ chức sự kiện này, PT Trimarga Rekatama.

Những người kia là người Nga từ công ty Sukhoi, một tư vấn người Mỹ của một hãng hàng không Indonesia và một người Pháp gốc Việt làm cho hãng chế tạo động cơ máy bay Snecma.

Nga đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình. “Đây là một thảm kịch kinh hoàng”, Dmitry Rogozin, Phó thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng nói với hãng tin ITAR-Tass, nhưng ông cho rằng lỗi nhiều khả năng thuộc về viên phi công và chiếc máy bay này “có tương lai huy hoàng”.

Theo các nhà chức trách, chỉ 21 phút sau khi rời một phi trường ở Jakarta, phi công và phụ lái người Nga đã yêu cầu hạ độ cao từ 3.000 mét xuống 1.800 mét, theo lời ông Daryatmo, Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia. Họ không giải thích lý do tại sao và chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình ra-đa gần như ngay sau đó.

Các đoạn băng liên lạc giữa máy bay và mặt đất sẽ được phân tích trong cuộc điều tra nhưng có lẽ còn lâu mới được công bố cho dư luận.

SSJ 100 là mẫu máy bay chở khách mới đầu tiên của Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã hai thập kỷ trước, mang theo hy vọng khởi động lại những nỗ lực hiện đại hóa và giành giật thị phần máy bay vận tải của nền công nghiệp hàng không rất hùng mạnh, nhưng đã một thời bị quên lãng của Nga.

Indonesia là điểm đến thứ tư trong sáu nước thuộc chuyến lưu diễn châu Á của Sukhoi, với nhiều hy vọng về một thị trường hết sức tiềm năng. Các hãng Kartika Airlines, Sky Aviation và Queen Air ở đây dự kiến đặt mua ít nhất 48 chiếc Sukhoi trước thảm họa này.

“Kế hoạch của chúng tôi là mua 30 chiếc, từ giờ tới 2014, để củng cố phi đội”, hãng tin AP dẫn lời ông Arifin Seman, một giám đốc cấp cao của Kartika. “Nhưng chúng tôi sẽ phải đợi kết quả điều tra trước khi đưa ra quyết định tiếp theo”.

Krisman Tarigan, giám đốc kiêm chủ tịch hãng Sky Aviation, đã đặt hàng 12 chiếc, cũng cho là phải cân nhắc lại: “Còn quá sớm để nói gì, nhưng chúng tôi không loại bỏ khả năng phải hủy hợp đồng nếu như vụ tai nạn xảy ra vì lỗi kỹ thuật của chiếc máy bay”.

SSJ 100 có giá khá mềm, chỉ khoảng 35 triệu USD, chở được từ 70-98 người và có tầm bay 4.500 km, được coi là kẻ thách thức với những mẫu máy bay phổ biến cùng loại của các hãng Bombardier (Canada) hay Embraer SA (Brazil).

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên