08/05/2012 14:07 GMT+7

Putin tiết lộ chính sách ngoại giao và kinh tế Nga

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký những sắc lệnh quan trọng về chính sách ngoại giao và kinh tế của Nga trong nhiệm kỳ của ông vào ngày 7-5.

kFivPAqB.jpgPhóng to

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Trong sắc lệnh ngoại giao, ông Putin khẳng định Matxcơva tìm kiếm quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, nhưng sẽ không chấp nhận việc bị can thiệp vào công việc nội bộ. Sắc lệnh cũng nói Nga muốn nhận được “sự bảo đảm chắc chắn” rằng kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ - NATO ở châu Âu là không nhắm vào Nga.

Matxcơva hi vọng đưa hợp tác Nga - Mỹ “lên tầm chiến lược thật sự” nhưng quan hệ phải dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Sắc lệnh này gửi đi một thông điệp cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trước cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo trong tháng này tại hội nghị thượng đỉnh G8 và NATO ở Mỹ.

Sắc lệnh cũng khẳng định Bộ Ngoại giao Nga sẽ “hỗ trợ tích cực” các vùng Abkhazia và Nam Ossetia phát triển thành những nhà nước độc lập. Hai vùng lãnh thổ ly khai từ Gruzia này đã tuyên bố độc lập sau cuộc chiến Nga - Gruzia năm 2008. Nga là cường quốc duy nhất thừa nhận hai nước này.

Nga sẽ “tiếp tục các nỗ lực” giúp ổn định xung đột ở Nagorno-Karabakh, một vùng ly khai tại Azerbaijan với dân số chủ yếu là người Armenia.

Về Trung Đông, Nga nói sẽ tiếp tục các nỗ lực giải quyết khủng hoảng thông qua thương lượng trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ. Reuters bình luận sắc lệnh đã nhắc lại lập trường của Nga về Syria và phản đối quan điểm phương Tây đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Về kinh tế, ông Putin đã ký một sắc lệnh “về chính sách kinh tế dài hạn của quốc gia”, theo thông cáo báo chí từ điện Kremlin. Mục tiêu của nước Nga là thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng một đất nước hiện đại.

Dự báo đầu tư của Nga sẽ tăng lên mức 25% GDP vào năm 2015 và 27% vào năm 2018. Nga cũng đặt mục tiêu đứng hạng 50 trong đánh giá về thân thiện với môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) từ giờ đến năm 2015 và thứ 20 đến năm 2018. Hiện Nga đang xếp hạng 120 trong danh sách của WB.

Đây là sắc lệnh thứ hai ông Putin ký trong ngày. Sắc lệnh tổng thống đầu tiên của ông vào ngày 7-5 là về vấn đề trả tiền một lần cho các cựu chiến binh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Vladimir Putin