03/05/2012 09:37 GMT+7

Sarkozy và Hollande chỉ trích nhau trên truyền hình

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đương kim Tổng thống Pháp Sarkozy và ứng viên Xã hội Hollande đã lời qua tiếng lại về nhiều vấn đề từ chính sách kinh tế tới nhập cư, trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình ngày 2-5.

Ông Sarkozy kiện trang web MediapartBê bối bủa vây SarkozyHi vọng cuối cùng cho Sarkozy

Z7qu7FFV.jpgPhóng to

Ông Francois Hollande (trái) và ông Nicolas Sarkozy (phải) trong cuộc tranh luận trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Được coi là cuộc đọ sức cuối cùng trước cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Pháp vòng 2 ngày 6-5, buổi tranh luận thu hút hàng triệu người xem trên khắp nước Pháp. Ông Hollande bắt đầu cuộc tranh luận bằng việc chỉ trích ông Sarkozy đã chia rẽ người dân Pháp. Ông Sarkozy đáp lại rằng đoàn kết mọi người không thể chỉ thông qua lời nói.

Chiến thuật của ông Hollande là tập trung chỉ trích các chính sách kinh tế của chính quyền đương nhiệm trong năm năm ông Sarkozy nắm quyền, khi chỉ số tín nhiệm tín dụng của Pháp xuống dưới mức AAA và số người thất nghiệp lên đến 4 triệu.

Ông Sarkozy đáp lại rằng ông đã bị cáo buộc một cách không công bằng vào những năm kinh tế khủng hoảng và “không phải là kẻ duy nhất có tội”.

“Ngài Sarkozy, chẳng khi nào ngài không tìm ra một nạn nhân. Đó không bao giờ là lỗi của ngài. Ngài luôn có một vật tế thần nào đó”, ông Hollande mỉa mai.

Ông Sarkozy bước vào cuộc tranh luận với vị thế kẻ yếu hơn, khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông sẽ thất cử với tỉ lệ phiếu 46% - 54%, nhưng ông cũng chỉ trích các kế hoạch kinh tế của ông Hollande, cho rằng lời hứa của ứng viên cánh tả về việc tạo ra 60.000 việc làm trong lĩnh vực công với một nền hành chính đã phình to quá mức sẽ khiến nợ của Pháp tăng cao đến mức không thể kiểm soát.

Về phần mình, ông Hollande chỉ trích các cải cách thuế của ông Sarkozy quá thân thiện với người giàu. Ông Sarkozy đáp lại rằng Pháp là nước duy nhất ở châu Âu vẫn còn đánh thuế vào người giàu, “cho rằng chúng tôi trao quà cho người giàu là vu khống và dối trá”.

Không phải lần đầu hai người cáo buộc nhau dối trá, nhưng lần này ông Hollande chỉ mỉm cười.

“Cuộc tranh luận có lúc trở thành chuyện cá nhân và khá ngạc nhiên là ông Francois Hollande tỏ ra hăm hở hơn mọi người vẫn tưởng - nhà bình luận chính trị Marc Perelman nói với Đài truyền hình France 24 - Ông ấy ngắt lời ông Sarkozy, tấn công ông này, gọi tổng thống là đồ dối trá. Ông Hollande có lẽ đã được tư vấn không được tỏ ra bị động và phòng ngự”.

Về vấn đề chính sách với người Hồi giáo tại Pháp, hai ứng viên có vẻ cùng chia sẻ lập trường khi ông Hollande khẳng định nếu trúng cử ông sẽ áp dụng luật cấm khăng choàng burqa trên toàn nước Pháp. Ông Sarkozy cũng giữ lập trường cứng rắn trong vấn đề nhập cư.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên