28/04/2012 21:41 GMT+7

Malaysia: bắt giữ gần 400 người biểu tình

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Hôm nay 28-4, ít nhất 25.000 người đã biểu tình tại trung tâm Kuala Lumpur, đòi cải cách hệ thống bầu cử. Đối phó lại, cảnh sát đã bắt giữ nhiều người, dùng vòi rồng, hơi cay để giải tán đám đông.

CH8uElJV.jpgPhóng to
Đám đông lên đến 80.000 người đã tham gia biểu tình ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: Reuters

Các hãng thông tấn phương Tây đưa con số người biểu tình vào khoảng 25.000 nhưng một số trang tin của Malaysia cho biết số người tham gia biểu tình lên đến 80.000-100.000. Những người này thuộc nhóm đòi cải cách Bersih (có nghĩa là Sạch) và được đảng đối lập ủng hộ.

2u9uYjRb.jpgPhóng to
Cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông - Ảnh: Reuters

Theo tờ New Strait Times, những người biểu tình ban đầu đã được những người lãnh đạo yêu cầu ngồi xuống và biểu tình trong ôn hòa. Khi đó cảnh sát đã dùng dây chặn lại quảng trường Merdeka lịch sử.

Tuy nhiên vào khoảng 15g chiều nay, những người biểu tình không nghe theo những cảnh báo từ phía cảnh sát, đã phá rào, buộc cảnh sát phải dùng vòi rồng, hơi cay để giải tán họ.

5p8t7jJR.jpgPhóng to
Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông - Ảnh: Reuters

Những người biểu tình cũng đã chống trả quyết liệt. Tại một trạm xe điện gần đó, những người biểu tình ném chai lọ, bàn ghế về phía cảnh sát. Một chiếc xe cảnh sát đã bị nhóm người biểu tình lật ngược vì nó tông vào đám đông.

Đến 20g cảnh sát liên bang Malaysia cho biết họ đã bắt giữ 388 người.

Bộ trưởng nội vụ Malaysia Seri Hishammuddin phát biểu: "Tôi rất buồn với những gì đã xảy ra, những người tổ chức biểu tình hứa sẽ tuần hành trong ôn hòa, nhưng cuối cùng nó đã diễn ra rất mất trật tự dù chính phủ đã làm hết sức hòng cho phép họ tụ tập một cách hòa bình".

XqylKuvA.jpgPhóng to
Cảnh sát áp chế những người biểu tình bằng vòi rồng - Ảnh: AP

Reuters nhận định nếu cảnh sát làm quá mạnh tay, nó có thể ảnh hưởng đến Thủ tướng Najib Razak và khiến ông phải lùi ngày bầu cử đến tháng sáu.

BBC cho biết sở dĩ những người này biểu tình vì họ tin rằng hệ thống bầu cử hiện tại sẽ có lợi cho liên minh cầm quyền lâu năm của Thủ tướng Najib Razak trong cuộc bầu cử sắp tới. Đảng này đã cầm quyền suốt 55 năm qua kể từ khi Malaysia độc lập.

fmLxq5Xd.jpgPhóng to
Những người biểu tình thuộc nhóm Bersih - Ảnh: Reuters

Một người biểu tình, anh Burrd Lim, quản lý một công ty công nghệ thông tin, cho biết: "Không có cuộc bầu cử nào hoàn hảo nhưng tôi muốn một cuộc bầu cử công bằng ở mức chấp nhận được".

Đây là cuộc biểu tình lớn thứ ba của Malaysia, lần trước cũng do nhóm Bersih thực hiện, cũng đòi cải cách bầu cử vào tháng 7-2011.

Năm 1998 cũng đã có một cuộc biểu tình lớn nhằm vào thủ tướng Mahathir Mohamad.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên