20/04/2012 16:34 GMT+7

Breivik từng âm mưu ám sát cựu thủ tướng Na Uy

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sát thủ hàng loạt Anders Behring Breivik ngày 19-4 thừa nhận từng lên kế hoạch ám sát cựu thủ tướng của Na Uy, Gro Harlem Brundtland, và còn đăng một đoạn video cảnh chặt đầu bà lên Internet.

Thủ phạm thảm sát Na Uy yêu cầu tử hình mìnhKẻ thảm sát ở Na Uy hoàn toàn tỉnh táo

EN0M3tnh.jpgPhóng to
Breivik chào kiểu phát xít trong phòng xét xử - Ảnh: Getty Images

Breivik, 33 tuổi, cũng đã tiết lộ nhiều điều đáng kinh ngạc khác trong ngày thứ tư xét xử hắn ở Oslo. Tay sát thủ nói hắn đã tự huấn luyện cho việc tiến hành các vụ tấn công khiến 77 người thiệt mạng vào tháng 7 - 2011 bằng trò chơi điện tử giả lập Call of Duty: Modern Warfare. Breivik thừa nhận đã đánh bom giết chết tám người ở gần một tòa nhà chính quyền tại Oslo trước khi bắn chết có hệ thống 69 người khác ở một trại hè thiếu niên của Đảng Lao động cầm quyền.

Trước tòa, Breivik nói hắn đã lên kế hoạch bắt bà Brundtland, một nhân vật rất uy tín và là một lãnh đạo của Đảng Lao động. Bà là thủ tướng đầu tiên và duy nhất của Na Uy làm thủ tướng vào những năm 1980. “Kế hoạch là chặt đầu Gro Harlem Brundtland và quay phim”, Breivik nói.

Bà Brundtland từng là khách mời tại trại hè của đoàn viên Đảng Lao động ở đảo Utoya chỉ vài giờ trước khi Breivik giả trang làm cảnh sát đến đó ngày 22-7-2011 và bắt đầu cuộc giết chóc. Breivik nói bà Brundtland là một mục tiêu chủ chốt của hắn. Tuy nhiên, bà đã đi phà rời đảo không lâu trước khi hắn đến.

Nhân vật cực hữu này tuyên bố hắn là một hiệp sĩ thánh chiến chống lại “chủ nghĩa Marx đa văn hóa” và “sự Hồi giáo hóa” châu Âu. Breivik còn nói hắn dự định giết tất cả 600 đoàn viên xã hội chủ nghĩa tham dự trại hè Utoya: “Mục tiêu không chỉ giết 69 người ở Utoya mà là tất cả bọn họ”, hắn nói.

Trong ba ngày đầu tiên của phiên xử, Breivik đã vào phòng xử án và giơ cao tay chào theo kiểu phát xít.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên