16/04/2012 04:31 GMT+7

Mật vụ Mỹ: Ăn chơi thả cửa với rượu và gái

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ðề tài sốt dẻo nhất ở Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (SOA) đang diễn ra tại Cartagena (Colombia) không phải là thương mại hay chống ma túy mà là xìcăngđan điệp viên Sở Mật vụ Mỹ quan hệ với gái mại dâm.

6MuzKzD0.jpgPhóng to
Các điệp viên Sở Mật vụ mặc vét, đeo kính đen tháp tùng Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, hôm 14-4 Sở Mật vụ Mỹ - cơ quan chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống - đã đuổi 11 điệp viên và công chức từ Cartagena về nước vì tội quan hệ với gái mại dâm địa phương. Ngoài ra, năm sĩ quan quân đội Mỹ có mặt ở Cartagena cũng bị đình chỉ và bị điều tra vì dính líu đến vụ bê bối.

Đề tài bàn tán không ngớt

Lập tức xìcăngđan trở thành đề tài đàm tiếu nóng bỏng ở SOA, kỳ họp có sự tham dự của hơn 30 nguyên thủ các nước châu Mỹ. "Tại bữa sáng, tôi muốn thảo luận vấn đề thương mại và cuộc chiến chống ma túy. Nhưng đề tài duy nhất mà đại biểu các nước bàn tán không ngớt là chuyện các điệp viên Sở Mật vụ và gái gọi" - Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Mỹ Latin tiết lộ.

"Lính canh của ông Obama bị trục xuất khỏi Colombia vì chơi gái - nhà bình luận chính trị Venezuela Nicmer Evans viết trên trang Twitter - Bọn họ nghĩ Mỹ Latin là cái nhà thổ và hành động như thế". Giới truyền thông và dư luận địa phương cũng lên tiếng bày tỏ sự giận dữ và cho rằng vụ việc sẽ khiến TP nghỉ dưỡng Cartagena bị mang tiếng xấu.

Tuần trước, Sở Mật vụ Mỹ cử 11 điệp viên và công chức sang Cartagena đi tiền trạm để hỗ trợ nhóm điệp viên bảo vệ Tổng thống Barack Obama tại SOA. Tuy nhiên, đến ngày 13-4, Sở Mật vụ rút toàn bộ nhóm 11 người này về Washington. Theo Washington Post, trong gần một tuần làm việc ở Cartagena, các điệp viên và công chức Sở Mật vụ đã ăn chơi thả cửa với rượu mạnh và gái mại dâm tại khách sạn Caribe.

Theo quy định của khách sạn Caribe, bất cứ ai đến thăm khách nghỉ trong khách sạn vào ban đêm phải để lại chứng minh thư ở quầy tiếp tân và rời khách sạn lúc 7g sáng. Khi một cô gái trẻ không làm như vậy, các nhân viên khách sạn nghi ngờ và báo cảnh sát địa phương. Khi cảnh sát đến, họ phát hiện cô gái này đang ở cùng phòng một điệp viên mật vụ Mỹ. Cả hai cãi nhau ỏm tỏi vì điệp viên này không chịu trả tiền cho cô ta.

Cảnh sát đã báo cáo lại vụ việc cho Ðại sứ quán Mỹ. Báo New York Times dẫn lời hạ nghị sĩ Mỹ Peter King, chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa hạ viện, tiết lộ "gần như toàn bộ" 11 điệp viên và công chức Sở Mật vụ, trong đó có hai điệp viên chỉ huy nhóm, đã dẫn gái về phòng. Phần lớn trong số họ đã có vợ con. Năm sĩ quan quân đội Mỹ bị đình chỉ cũng ở khách sạn Caribe và tham gia cuộc thác loạn.

Ông Obama đau đầu

Trên thực tế, pháp luật Colombia không cấm hành vi mại dâm. Ðất nước Colombia nổi tiếng là "Thái Lan ở Mỹ Latin" và du lịch tình dục là một trong những yếu tố thu hút khách nước ngoài đến TP nghỉ dưỡng Cartagena. Tuy nhiên, hạ nghị sĩ King nhấn mạnh các điệp viên ham vui trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định nghiêm ngặt của Sở Mật vụ.

Trước đó, các điệp viên Sở Mật vụ Mỹ luôn nổi tiếng với hình ảnh nghiêm nghị, sẵn sàng xả thân để bảo vệ tổng thống. "Khi chơi bời như vậy, các điệp viên hoàn toàn có thể bị tống tiền hoặc bị moi tin tình báo. Họ có thể bị lợi dụng tiếp tay cho kẻ địch xâm phạm hàng rào an ninh, hoặc đơn giản là sao nhãng nhiệm vụ bảo vệ tổng thống" - nghị sĩ King phân tích. Nhà báo Ronald Kessler, tác giả cuốn Sở Mật vụ, mô tả đây là "xìcăngđan tồi tệ nhất" trong lịch sử Sở Mật vụ.

Trong vài năm gần đây Sở Mật vụ Mỹ liên tiếp dính xìcăngđan. Năm 2009 cơ quan này bị chỉ trích dữ dội khi một cặp vợ chồng ngôi sao truyền hình thực tế vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt để dự một bữa tiệc trong Nhà Trắng mà không cần giấy mời. Họ thậm chí còn chụp ảnh với ông Obama. Tháng 11-2011 một điệp viên Sở Mật vụ bị truy tố vì bắn chết người ở Hawaii, trước hội nghị APEC. Một điệp viên khác bị bắt vì tội lái xe trong tình trạng say rượu hồi tháng 8-2011.

Vụ bê bối của các điệp viên Sở Mật vụ không phải là cơn đau đầu duy nhất của Tổng thống Mỹ Obama tại SOA lần này. Trước đó, giới quan sát nhận định SOA tại Colombia là cơ hội để ông Obama tái lập ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực "sân sau" truyền thống, vốn hao hụt rất nhiều trong những năm gần đây. Nhưng mọi thứ dường như đang chống lại ông Obama.

Gây sức ép để Cuba dự họp

Theo AFP, lãnh đạo các nước châu Mỹ dự SOA đang gây sức ép buộc Washington phải cho phép Cuba tham dự các kỳ SOA lần sau. Ngoại trưởng Argentina tiết lộ các nhà lãnh đạo vẫn chưa đạt được thỏa thuận về tuyên bố bế mạc hội nghị do vấn đề Cuba. Liên minh các nước Mỹ Latin cánh tả (ALBA) đe dọa sẽ tẩy chay các kỳ SOA kế tiếp nếu Cuba không có mặt.

Cuba bị trục xuất khỏi Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) năm 1962 thời Chiến tranh lạnh. Quyết định này bị hủy bỏ hồi năm 2009, nhưng Cuba từ chối trở lại OAS. Washington cho rằng phải cấm Cuba dự SOA vì nước này “thiếu dân chủ và không tôn trọng nhân quyền của người dân”. AFP cho biết mới đây Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố việc ngăn cản Cuba tham dự các kỳ SOA sau này là “không thể chấp nhận được” và “lỗi thời”. Mà Colombia là đồng minh hàng đầu của Mỹ ở Nam Mỹ.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên