12/04/2012 14:32 GMT+7

Cựu bộ trưởng quốc phòng Hi Lạp bị bắt

TẤN KHOA (AFP, BBC, AP)
TẤN KHOA (AFP, BBC, AP)

TTO - Cựu bộ trưởng quốc phòng Hi Lạp, ông Akis Tsochadzopoulos, 72 tuổi, đã bị bắt ngày 11-4 ở Athens vì cáo buộc hình sự tội rửa tiền, liên quan đến một vụ án tham nhũng về hợp đồng tàu ngầm.

* Thủ tướng Hi Lạp từ chức

V9OIW61w.jpgPhóng to

Cựu bộ trưởng quốc phòng Akis Tsochadzopoulos (giữa) bị cảnh sát mặc thường phục giải đi từ nhà riêng ở Athens hôm 11-4 - Ảnh: AP

Ông sẽ ra hầu tòa vào đầu tuần tới. Bản án dành cho tội danh này thường là 10 năm tù giam. Ông Tsochadzopoulos, bộ trưởng quốc phòng Hi Lạp năm 1996-2011, bác bỏ mọi cáo buộc. Người anh họ và thư ký của ông Tsochadzopoulos cũng bị cảnh sát bắt giữ. Vợ và con gái ông bị buộc tội đồng lõa rửa tiền.

Ông Tsochadzopoulos còn phải đối diện với một cáo buộc riêng lẻ khác về việc nộp tờ khai thuế thu nhập giả.

Trong khi đó, ngày 11-4, Thủ tướng Hi Lạp Lucas Papademos tuyên bố từ chức để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm ở Hi Lạp ngày 6-5 tới đây.

HRpGOKHJ.jpgPhóng to

Thủ tướng Lucas Papademos dự cuộc họp nội các ở Athens ngày 11-4 - Ảnh: AP

Thủ tướng Papademos đã chính thức đệ đơn từ chức cho Tổng thống Karolos Papoulias, đồng thời đề nghị tổng thống giải tán quốc hội. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Papademos nói: “Mục tiêu chính của chính phủ của tôi đã đạt được. Chúng ta đã tránh được mối đe dọa vỡ nợ. Chính phủ mới sẽ phải tiếp tục nỗ lực để xây dựng lại kinh tế”.

Ông Papademos, nhà kinh tế học và là cựu phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhận chức thủ tướng Hi Lạp hồi tháng 11-2011 để dẫn dắt nước này vượt qua khủng hoảng, bảo đảm Hi Lạp được nhận gói cứu có điều kiện thứ hai trị giá 130 tỉ euro (171 tỉ USD) của Liên minh châu Âu (EU) cùng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Cuộc bầu cử vào tháng tới sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên của Hi Lạp từ khi xảy ra khủng hoảng nợ đến nay. Theo hiến pháp Hi Lạp, tổng thống sẽ giải tán quốc hội hiện tại và tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày. Quốc hội mới sẽ được triệu tập vào ngày 17-5.

TẤN KHOA (AFP, BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên