12/04/2012 07:05 GMT+7

Bạc Hi Lai và vợ bị điều tra

TruongUy
TruongUy

TT - Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 11-4 kêu gọi người dân ủng hộ cuộc điều tra của Ðảng và chính phủ đối với vợ chồng cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Trung Quốc: Bắt vợ ông Bạc Hy LaiVì sao Bí thư Trùng Khánh mất chức?Hé lộ bí ẩn vụ Bạc Hi Lai

4LpTxNVg.jpgPhóng to
Vợ chồng cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters

Hàng loạt địa phương lớn như thủ đô Bắc Kinh đã lập tức tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Ðảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngày 10-4, Tân Hoa xã đưa tin cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai bị đình chỉ chức ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng và ủy viên Bộ Chính trị trung ương Ðảng do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Diễn biến này diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau khi ông Bạc bị mất chức bí thư Thành ủy Trùng Khánh vào tháng 3.

Cùng lúc, Tân Hoa xã cũng đưa tin vợ ông Bạc Hi Lai là bà Cốc Khai Lai và một người trong gia đình ông Bạc bị nghi ngờ dính líu đến vụ "cố ý sát hại" doanh nhân người Anh Neil Heywood vào tháng 11 vừa qua. Hồ sơ vụ án đã được chuyển tới cơ quan tư pháp để điều tra. Ủy ban điều tra kỷ luật Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng lập chuyên án điều tra "các sai phạm nghiêm trọng" của ông Bạc Hi Lai.

Lật lại án điều tra

Theo Tân Hoa xã, ngày 6-2 cựu phó chủ tịch Trùng Khánh Vương Lập Quân, từng một thời là cánh tay mặt của ông Bạc, đã chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Ðô (tỉnh Tứ Xuyên) và tiết lộ tin tức về cái chết của ông Neil Heywood. Ngay sau đó, Bộ Công an Trung Quốc đã lập tổ chuyên án để điều tra vụ án. Báo Anh Telegraph đưa tin trong thời gian "ẩn náu" một ngày ở Lãnh sự quán Mỹ, Vương Lập Quân tiết lộ bà Cốc Khai Lai "có liên quan" đến cái chết của doanh nhân người Anh này.

Lời khai này đã được chuyển về Anh và ngay sau đó Ngoại trưởng Anh William Hague đã đích thân gọi điện yêu cầu Bắc Kinh mở cuộc điều tra về cái chết của ông Heywood. Phía Anh tình nghi ông Heywood bị đầu độc. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết bà Cốc Khai Lai và con trai là Bạc Qua Qua từng có quan hệ thân thiết với ông Heywood. Song vì lợi ích kinh tế nên hai bên phát sinh mâu thuẫn ngày càng căng thẳng. Cảnh sát Trung Quốc phát hiện có bằng chứng cho thấy ông Heywood bị sát hại.

"Cốc Khai Lai và nhân viên tạp vụ trong gia đình ông Bạc Hi Lai là Trương Hiểu Quân bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của ông Heywood. Hai người này đã bị đưa sang cơ quan tư pháp điều tra về tội cố ý giết người" - Tân Hoa xã viết. Kết quả này trái ngược với kết luận ban đầu do cơ quan Công an Trùng Khánh đưa ra là ông Heywood tử vong do ngộ độc rượu.

Mới đây, theo Guardian, Ngoại trưởng Anh Hague đã lên tiếng hoan nghênh cuộc điều tra của phía Trung Quốc. Thủ tướng Anh David Cameron cũng tuyên bố London sẵn sàng hỗ trợ Bắc Kinh trong cuộc điều tra.

Cảnh sát phát hiện thi thể ông Heywood trong phòng một khách sạn ở Trùng Khánh ngày 15-11-2011. Thi thể ông đã được hỏa táng ngay sau đó. Cảnh sát Trùng Khánh lúc đó không hề khám nghiệm tử thi. Doanh nhân Heywood là thành viên ban giám đốc của nhà phân phối tại Trung Quốc thuộc Tập đoàn xe hơi thể thao Aston Martin. Ông cũng là cố vấn cho Công ty thông tin tình báo và tư vấn Hakluyt, có văn phòng ở Bắc Kinh. Ông Heywood bắt đầu quen biết gia đình họ Bạc khi còn làm việc ở Ðại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Cốc Khai Lai là ai?

Theo báo Kinh Doanh, bà Cốc Khai Lai sinh năm 1960, là vợ thứ hai của ông Bạc Hi Lai. Bà là con gái của nguyên tướng quân Cốc Cảnh Sinh, bí thư thứ hai Khu ủy Tân Cương. Bà tốt nghiệp khoa luật Trường đại học Bắc Kinh, sau đó lấy bằng tiến sĩ chính trị học quốc tế và hành nghề luật sư. Bà Cốc Khai Lai từng giữ chức lãnh đạo Công ty luật sư Bắc Kinh Khai Lai.

Vẫn theo báo này, dư luận đánh giá bà Cốc Khai Lai là một phụ nữ đa tài, đa nghệ và sắc sảo. Khi cùng chồng Bạc Hi Lai ở Trùng Khánh, bà có tiếng là người vợ đảm, hi sinh sự nghiệp luật sư đang lên của mình để hỗ trợ chồng. Cốc Khai Lai nổi tiếng là luật sư đầu tiên giúp các công ty Trung Quốc thắng một vụ kiện dân sự ở Mỹ. Tuy nhiên, báo Wall Street Journal khẳng định bà Cốc Khai Lai có hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, Mỹ, Anh...

Theo báo Guardian, ông Heywood từng kể cho bạn bè rằng ông đã giúp con trai của Bạc Hi Lai là Bạc Qua Qua giành một suất học bổng ở Ðại học Harrow. Mối quan hệ của ông Heywood với gia đình họ Bạc nguội lạnh từ năm 2011. Báo Wall Street Journal dẫn lời một số bạn thân của ông Heywood cho biết ông từng bày tỏ sự lo ngại về an nguy của mình sau khi mối quan hệ với Cốc Khai Lai bị rạn vỡ.

Thời báo Hoàn Cầu nhận định căn cứ vào kết quả điều tra, Trung Quốc ra quyết định xử lý vụ Bạc Hi Lai. Ðiều đó cho thấy "không ai có thể vượt trên pháp luật, không người nào có thể vượt trên kỷ luật Ðảng". Truyền thông Trung Quốc cho rằng không chỉ kết thúc sự nghiệp chính trị, ông Bạc Hi Lai còn phải đối mặt với án tù vì tội "bao che" cho vợ và người giúp việc.

MỸ LOAN

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên