03/04/2012 09:10 GMT+7

Tấn công Iran là vô ích và nguy hại

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) vừa đưa ra một báo cáo khẳng định việc không kích các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ chẳng tác dụng gì ngoài nguy cơ hứng chịu hàng trăm ngàn quả tên lửa báo thù của Iran.

Qy1Fouqu.jpgPhóng to
Bản đồ các cơ sở hạt nhân Iran - Ảnh: CRS

Báo cáo này được trình Quốc hội Mỹ ngày 27-3 vào lúc Iran và các cường quốc phương Tây đang chuẩn bị trở lại bàn đàm phán.

Tấn công có hiệu quả không?

Báo cáo của CRS (http://www.fas.org/sgp/crs/mideast/R42443.pdf) cho biết khó khăn đầu tiên không quân Israel (IAF) phải đối mặt là quãng đường bay từ Israel tới Iran quá xa. Để tới Iran, máy bay Israel phải bay qua Saudi Arabia, Jordan, Iraq, Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Iraq là tuyến đường khả thi nhất vì Iraq không có hệ thống phòng không.

Để vượt qua, IAF sẽ phải tung ra ít nhất 100 máy bay chiến đấu mạnh nhất của họ là F-15I và sử dụng bom xuyên phá GBU có khả năng xuyên qua 6m bêtông và 30m đất. Tuy nhiên, độ chính xác của loại vũ khí này vẫn là một dấu hỏi. Cơ sở hạt nhân Fordow ở Iran nằm sâu 90m trong lòng núi.

Dù vậy, các chuyên gia quân sự vẫn nhìn nhận máy ly tâm cần sự ổn định cao để hoạt động chính xác. Do đó việc đánh bom bắn phá khu vực ngoại vi các cơ sở hạt nhân như Natanz hay Fordow cũng đủ khiến các máy ly tâm này ngừng hoạt động. Tuy nhiên, do quãng đường quá xa, Israel sẽ lại phải sử dụng nhiều máy bay tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ F-15I. Báo cáo cho biết hiện IAF chỉ có khoảng 8-9 máy bay tiếp nhiên liệu.

Cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran sẽ phải diễn ra cùng lúc với độ chính xác cao. Trong khi đó, máy bay Israel sẽ phải đối phó với hệ thống phòng không của Iran. CRS cho biết dù hệ thống phòng không Hawk và SA-2 của Iran khá cũ kỹ, nhưng được điều khiển bằng hệ thống điện tử hiện đại. Trong những năm gần đây, Iran cũng mua lại từ Nga các hệ thống phòng không hiện đại như SA-12 Giant hay S-300. Khả năng không lực Israel tổn thất nặng nề sẽ rất lớn.

Theo báo cáo, ngay các quan chức và chuyên gia Israel cũng đều thừa nhận một cuộc không kích sẽ không thể hủy diệt chương trình hạt nhân của Iran. Tháng 2-2012, một quan chức Israel cao cấp thừa nhận cùng lắm IAF chỉ có thể khiến chương trình hạt nhân Iran chậm lại vài tháng đến một năm. “Nếu Israel tấn công Iran, liệu Iran sẽ không bao giờ còn sản xuất được vũ khí hạt nhân? Không, nó chỉ trì hoãn quá trình đó khoảng 1-2 năm, nhưng chắc chắn sẽ là một cuộc chiến đẫm máu” - một nhà phân tích Israel nhận định.

“Dàn hợp xướng” báo thù

Theo báo cáo, nếu chiến tranh xảy ra, lãnh thổ Israel sẽ lập tức hứng chịu khoảng 200.000 quả tên lửa từ Iran, Syria, Libăng và dải Gaza. Theo nhiều nguồn tin, những năm qua Iran đã cung cấp cho lực lượng Hezbollah ở Libăng 50.000 tên lửa.

Nhiều khả năng Iran cũng sẽ bắn tên lửa đạn đạo sang Israel. Iran đang sở hữu 25-100 tên lửa Shahab-3 với tầm bắn gần 2.000km. Những năm gần đây, Iran từng thử tên lửa Sejil-1 và Sejil-2 có tầm bắn trên 2.000km. Israel có các hệ thống phòng vệ tên lửa hiện đại như Arrow, Patriot và Iron Dome (Vòm sắt), nhưng sẽ rất khó khăn để chống lại “dàn hợp xướng” tên lửa của Iran từ nhiều hướng. Giá mỗi tên lửa Arrow lên tới 2,7 triệu USD. Chi phí vận hành các hệ thống này cũng cực kỳ đắt đỏ.

CRS cảnh báo Iran có thể sẽ tìm cách đóng cửa eo biển Hormuz, mở chiến dịch tấn công các lợi ích của Israel ở nhiều nước, tấn công các đồng minh của Mỹ ở vịnh Ba Tư. Thậm chí Tehran cũng sẽ nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Giới phân tích tin rằng lực lượng đặc nhiệm Qods của Iran đang “ém quân” ở nhiều quốc gia vùng Vịnh sẽ sẵn sàng hành động. Không có gì nghi ngờ khả năng là Tehran sẽ thực hiện các vụ tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu như đại sứ quán, lãnh sự quán của Israel ngay trên lãnh thổ Mỹ.

Kịch bản này, theo CRS, là có khả năng sau vụ một công dân Mỹ gốc Iran bị tình nghi hợp tác với lực lượng Qods đã âm mưu giết đại sứ Saudi Arabia ở Washington vào tháng 10-2011.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên