25/03/2012 18:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ tới khu vực "đáng sợ nhất thế giới"

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Hoạt động đầu tiên của Tổng thống Mỹ khi tới Hàn Quốc là tới khu phi quân sự (DMZ) gần Bàn Môn Điếm giữa hai miền Triều Tiên sáng 25-3.

BNV4dSTE.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tại cuộc họp báo chung ở Nhà Xanh, Seoul ngày 25-3-2012. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tới thăm khu vực biên giới bị coi là “đáng sợ nhất trái đất” do lượng mìn cài đặt nơi đây và tình hình căng thẳng đang leo giữa hai miền Triều Tiên xung quanh kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh của chính quyền Bình Nhưỡng.

Tại điểm quan sát giữa 2 miền Triều Tiên, ông Obama đã dành khoảng 10 phút để đứng sau 1 tấm kính chống đạn, sử dụng ống nhòm nhìn sang bên kia biên giới.

Phát biểu với binh sĩ Mỹ trong một bữa cơm trưa tại Trại Bonifas nằm gần biên giới liên Triều, Tổng thống Obama cho rằng họ là một phần trong "hàng dài" những binh sĩ giúp Hàn Quốc có được sự thịnh vượng.

Ông Obama nói: "Các bạn đang có mặt tại biên giới của tự do. Sự tương phản giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên không thể rõ ràng hơn, xét trên cả yếu tố tự do và thịnh vượng. Tôi vô cùng tự hào về những gì các bạn đang làm".

Hiện Mỹ có 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

flc4sZTa.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ dùng ống nhòm nhìn sang bên kia bên giới Triều Tiên tại khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên ngày 25-3-2012. Ảnh: AFP

Chuyến thăm của Tổng thống Obama đến DMZ được cho là khẳng định thái độ đánh giá cao của Mỹ đối với các binh sĩ đóng ở đây và nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh của đồng minh Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Hàn Quốc cùng ngày, ông khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ không đạt được gì ngoài “những đe dọa và khiêu khích”, và cảnh báo CHDCND Triều Tiên không được bắn tên lửa.

Vào ngày mai, 26-3, ông Obama sẽ dự hội nghị 2 ngày về an ninh hạt nhân tại Seoul với sự tham gia của đại diện từ hơn 50 quốc gia, nhưng không có đại diện chính phủ Bình Nhưỡng tham dự.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên