18/03/2012 06:55 GMT+7

Nhận diện những căn bệnh trong ĐCS Trung Quốc

MỸ LOAN trích dịch
MỸ LOAN trích dịch

TT - Chỉ một ngày sau khi bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai mất chức, trên tạp chí Cầu Thị, tờ báo lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng bài viết của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

skhIQ60w.jpgPhóng to

Trợ lý bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Trịnh Thiếu Đông (phải) bị cách chức, khai trừ khỏi Đảng do dính tham nhũng - Ảnh: hexun.com

“Bảo vệ sự trong sạch của Đảng, về mặt tác phong, chính là yêu cầu cán bộ, đảng viên phải kiên quyết đấu tranh với các thói hư tật xấu biểu hiện của chủ nghĩa chủ quan, chủ nghĩa quan liêu, chủ nghĩa hình thức, lợi dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích cá nhân, làm dối làm trá, độc đoán và chạy theo lối sống xa hoa.

Cần “làm trong sạch” Đảng

"Đối với cán bộ, đảng viên đã từng được giáo dục nhưng không sửa chữa thì cần kiên quyết xử lý. Đối với những phần tử tham nhũng, thoái hóa biến chất không còn thuốc chữa này thì cần kiên quyết loại bỏ khỏi hàng ngũ của Đảng"

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Có bảo vệ được sự trong sạch của Đảng thì sức mạnh của Đảng mới được phát huy, sự nghiệp xây dựng của Đảng mới có thể phát triển mạnh. Không bảo vệ được sự trong sạch của Đảng để cho sức mạnh của Đảng bị ảnh hưởng và suy yếu sẽ làm giảm sút sức đấu tranh của Đảng và sự nghiệp xây dựng của Đảng sẽ thất bại.

Trung Quốc đang trong thời kỳ nỗ lực giải quyết những khó khăn của phương thức phát triển kinh tế đang chuyển biến cực nhanh, cho nên Đảng cũng đang đứng trước những thử thách to lớn trong lãnh đạo điều hành, cải cách mở cửa, kinh tế thị trường và những khó khăn từ bên ngoài bất ngờ xuất hiện.

Trước tình hình ấy, Đảng lại phải đối mặt với mối nguy hiểm từ trong Đảng như lười nhác, năng lực yếu kém, xa rời quần chúng và tiêu cực tham nhũng ngày càng xuất hiện nhiều. Những biểu hiện thiếu lý tưởng, lệch lạc và thiếu tính nguyên tắc, thiếu kỷ luật, tác phong không nghiêm, không liêm khiết khi chấp chính xuất hiện ở nhiều cán bộ đảng viên các cấp khiến uy tín của Đảng đối với quần chúng bị giảm sút, sức chiến đấu của Đảng bị suy yếu.

Nhiều đảng viên và cán bộ Đảng đã hoa mắt trước lợi ích cá nhân trong bối cảnh kinh tế thị trường, không còn tỉnh táo trước những mối lợi lớn, không xác định được ranh giới giữa lợi ích cá nhân và lợi ích quốc gia nên đã rơi vào con đường tham nhũng. Đây là bài học cực kỳ sâu sắc cho việc bảo vệ sự trong sạch của Đảng.

Trung Quốc hiện có hơn 80 triệu đảng viên và hơn 3.800 tổ chức đảng. Để bảo vệ được sự trong sạch của Đảng là một vấn đề cực kỳ quan trọng.

Tuyệt đối không được mang bệnh vào Đảng. Một số người hiện nay vào Đảng không phải vì tin vào chủ nghĩa Marx hay muốn suốt đời phấn đấu vì chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc, hay chiến đấu đến hơi thở cuối cùng cho chủ nghĩa cộng sản, mà là vì vào Đảng, làm cán bộ có thể mang lại cho họ những lợi lộc. Vào Đảng để cá nhân hoặc gia đình, họ hàng thân thuộc của họ được nhiều lợi lộc.

Trong những năm gần đây, ở các cấp từ trung ương, các ban ngành đến địa phương, những biểu hiện xấu lại không được sửa chữa kịp thời khiến những căn bệnh trong Đảng từ nhẹ biến thành nặng, từ nặng biến thành nghiêm trọng, chuyện nhỏ biến thành to, làm tổn hại đến uy tín, sức thuyết phục của Đảng trong nhân dân.

Bảo vệ sự trong sạch của Đảng chính là bảo vệ sự sáng tạo, sư gắn kết và tính chiến đấu của Đảng. Bảo vệ sự trong sạch về tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ sự đoàn kết của Đảng xung quanh một định hướng chính trị cụ thể, chứ không phải như những người chỉ biết chạy theo những lợi ích cá nhân. Nếu tư tưởng của đảng viên và cán bộ Đảng không trong sạch, lý tưởng có thể không vững vàng thì lập trường chính trị của họ rất dễ lung lay.

Nếu đảng viên và cán bộ lãnh đạo Đảng cấp cao không quan tâm đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân, không chịu hiểu những nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, không khiêm tốn học hỏi và đúc kết kinh nghiệm sáng tạo từ thực tiễn của nhân dân mà chỉ biết đóng cửa tự nghĩ, tự ra quyết sách do quen với kiểu “ta nghĩ thì đương nhiên nhân dân cũng nghĩ như ta”. Điều này là rơi vào những sai lầm của chủ nghĩa chủ quan, chủ nghĩa quan liêu và chủ nghĩa hình thức, từ đó gây tổn hại nghiêm trọng cho sự nghiệp do Đảng và nhân dân cùng tạo thành.

3qDlCONW.jpgPhóng to

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi giảng bài ở Trường Đảng trung ương Trung Quốc hôm 1-3 - Ảnh: Xinhua

Cần làm gì?

Để bảo vệ sự trong sạch của Đảng, cần kịp thời sửa chữa những vấn đề xuất hiện trong quá trình xây dựng tác phong của Đảng, trong đó cần chú ý các thói xấu như “chủ nghĩa người tốt và chủ nghĩa rệu rã”. Chủ nghĩa người tốt thịnh hành thì những người mắc bệnh này thường thấy sai không chỉ ra, mắc lỗi lớn thì không phê bình. Loại tác phong dung tục này phổ biến khắp nơi thường là do sự rệu rã về tác phong và sự yếu kém về chính trị trong lãnh đạo và tổ chức Đảng, cũng như trong bản thân cán bộ đảng viên.

Cán bộ đảng viên phải luôn luôn lấy sự trong sạch của Đảng mà đối chiếu bản thân, kiểm điểm sửa chữa chính mình.

Sự trong sạch của Đảng là đối lập với tham nhũng. Chống tham nhũng, đề cao liêm khiết chính là đấu tranh chống lại mọi loại “hủ bại” nhằm bảo vệ một cơ thể khỏe mạnh cho Đảng.

Giám sát nghiêm ngặt là biện pháp phòng chống tình trạng cán bộ đảng viên biến chất thoái hóa, là con đường tối quan trọng để bảo vệ sự trong sạch của Đảng. Cấp trên cần giám sát cấp dưới, nhân dân cần giám sát lãnh đạo và ngược lại, giữa cán bộ đảng viên cần giám sát lẫn nhau một cách hiệu quả.

Kỷ luật nghiêm là bảo vệ sự trong sạch của Đảng. Các cấp lãnh đạo cần tăng cường ý thức kỷ luật, cần biến kỷ luật chính trị, kỷ luật tổ chức, kỷ luật trong công tác kinh tế, công tác quần chúng và kỷ luật liêm chính chính trị thành hành động của bản thân.

Cán bộ lãnh đạo, đảng viên cần nghiêm túc điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kỷ luật, trong đó bao gồm cả các vụ án tham nhũng. Khi xử lý kỷ luật thì bình đẳng với mọi người, tuân thủ kỷ luật thì không có đặc quyền, chấp hành kỷ luật thì không có ngoại lệ”.

MỸ LOAN trích dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên