11/03/2012 12:46 GMT+7

Nước Nhật mặc niệm nạn nhân sóng thần

V.PHƯƠNG - TR.PHƯƠNG - M.THÙY
V.PHƯƠNG - TR.PHƯƠNG - M.THÙY

TTO - 12g46 trưa nay 11-3 (giờ VN), đúng 1 năm sau thảm họa động đất gây sóng thần khủng khiếp ở Nhật, cả nước Nhật đã mặc niệm nạn nhân trận sóng thần. Tưởng nhớ 19 ngàn người chết và 3.000 người mất tích.

Hình ảnh nước Nhật một năm sau sóng thầnNhật Bản tưởng niệm 1 năm thảm họa sóng thần

Lễ tưởng niệm chính thức diễn ra tại Nhà hát quốc gia mới ở Tokyo.

"Biết bao nhiêu người đã mất. Tôi hiểu thấu được nỗi đau của những gia đình đau khổ", Thủ tướng Yoshihiko Noda phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Nhật hoàng Akihito vừa hồi phục sau phẫu thuật gần đây cũng đến dự. "Tôi xin được chia sẻ nỗi đau với những người đã mất một năm trước. Gần 20 ngàn người đã chết và nhiều người khác còn mất tích. Rất nhiều người trong số họ là lính cứu hỏa", Nhật hoàng nói.

Thủ tướng Noda nói nỗ lực tái thiết sau trận động đất 9 độ richter là một thử thách lớn nhất của xứ sở mặt trời mọc kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Tổng thiệt hại lên đến khoảng 300 tỷ USD.

Thủ đô Tokyo hôm nay vắng lặng hơn vẻ thường thấy của một ngày Chủ nhật.

Đến tận bây giờ, theo Reuters, thân nhân các nạn nhân bị mất tích sau trận sóng thần vẫn kêu gọi các nhân viên cứu hộ tìm thi thể người nhà họ dù hy vọng tìm thấy cực kỳ mong manh.

Các kênh truyền hình của Nhật từ sáng sớm đã chiếu những chương trình đặc biệt kỷ niệm 1 năm thảm hoạ khiến hơn 19.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân.

1wifj0PC.jpgPhóng to
Người dân Nhật Bản nắm tay tưởng niệm nạn nhân động đất ở thị trấn Minamisanriku, tỉnh Miyagi ngày 11-3 - Ảnh: Reuters
RecUkyhi.jpgPhóng to
Cầu nguyện cho các nạn nhân ở bờ biển Iwaki, tỉnh Fukushima ngày 11-3 - Ảnh: Reuters
piZiimu0.jpgPhóng to
Người tham gia tưởng niệm các nạn nhân với thông điệp phản đối hạt nhân ở Fukushima ngày 11-3 - Ảnh: Reuters
Z9oMwQeF.jpgPhóng to
Các hoạt động cầu nguyện diễn ra khắp nơi. Người dân ở tỉnh Miyagi, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, cầu nguyện cho những người đã khuất trước đống đổ nát vẫn chưa dọn dẹp xong. Những vùng bị ảnh hưởng vẫn đang trên đà hồi phục - Ảnh: AFP
HQwRs5mF.jpgPhóng to
Cầu nguyện cho những nạn nhân đã khuất - Ảnh: AFP
uZhZWEV2.jpgPhóng to
Người dân Nhật ở tỉnh Miyagi xếp hạc giấy để tưởng niệm các nạn nhân của thảm hoạ - Ảnh: AFP
BiiQgAPt.jpgPhóng to
Các nhà sư hướng ra biển trong giá tuyết cầu nguyện cho các nạn nhân mất tích ở Fukushima. Ước tính có khoảng 3.000 người mất tích sau trận động đất gây sóng thần - Ảnh: AFP

Đúng 12g46, lễ mặc niệm diễn ra, xe lửa dừng lại, người đi đường đứng im vào đúng thời khắc cách đây 1 năm khi thảm hoạ ập xuống.

Theo AFP, có rất đông cảnh sát được huy động cùng 1 số lượng lớn phóng viên trên khắp thế giới đến đưa tin về các hoạt động tưởng niệm.

V.PHƯƠNG - TR.PHƯƠNG - M.THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên