05/03/2012 21:45 GMT+7

Israel sẽ tấn công Iran sau bầu cử Mỹ?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tờ New York Post ngày 4-3 dẫn một nguồn tin thân cận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Mỹ và Israel đã thỏa thuận rằng Israel sẽ chờ tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để đánh bom Iran.

aUZDdDN4.jpgPhóng to

Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa sẽ bảo vệ Israel và ngăn chặn Iran chế tạo bom hạt nhân - Ảnh: Reuters

“Ông Netanyahu sẽ không ngáng đường ông Barack Obama nhưng nếu ông Obama không giữ lời hứa ngăn chặn Iran sỡ hữu vũ khí hạt nhân, Israel sẽ tấn công” - nguồn tin trên nhận định.

Thủ tướng Netanyahu sẽ gặp Tổng thống Mỹ Obama tại Washington ngày 5-3 để bàn về việc tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trước đó, ông Obama đã có tuyên bố trấn an đồng minh rằng Washington sẽ không cho phép Tehran có được vũ khí hạt nhân cũng như sẽ bảo vệ Tel Aviv. Tuyên bố nhằm thuyết phục Israel hoãn ý định tấn công Tehran.

Ông Obama cũng chỉ trích những phát ngôn gần đây về nguy cơ chiến tranh Trung Đông làm giá dầu thế giới tăng cao, điều chỉ có lợi cho Iran.

Israel khẳng định việc Tehran có khả năng làm giàu uranium ở cấp độ vũ khí hạt nhân là đã vượt qua “lằn ranh đỏ” của Tel Aviv.

Israel và phương Tây bất đồng trong vài tháng qua về vấn đề Iran. Trong khi Mỹ và châu Âu nhấn mạnh việc trừng phạt tài chính và dầu mỏ thì Tel Aviv liên tục dọa sẽ không kích các cơ sở hạt nhân của Tehran.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên