03/03/2012 21:11 GMT+7

BP bồi thường nạn nhân tràn dầu 7,8 tỉ USD

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm nay 3-3, Tập đoàn dầu khí Anh BP tuyên bố đã đạt thỏa thuận bồi thường 7,8 tỉ USD cho các nạn nhân vụ tràn dầu vịnh Mexico năm 2010.

Tập đoàn BP bị phạt hàng chục triệu USD

9zh46AeF.jpgPhóng to
Vụ nổ giàn khoan gây tràn dầu trên vịnh Mexico hồi tháng 4-2010 - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, số tiền bồi thường sẽ được đưa đến tay khoảng 100.000 ngư dân, người dân địa phương, công nhân dọn dầu ở các bang bên bờ vịnh Mexico, trong đó có nhiều người gốc Việt.

BP cho biết số tiền bồi thường được lấy từ quỹ trị giá 20 tỉ USD mà công ty này đã để ra sau thảm họa tràn dầu năm 2010 làm 11 người thiệt mạng và 4 triệu thùng dầu tràn ra biển. “Chúng tôi nỗ lực thực hiện những cam kết của mình để khắc phục hậu quả thảm họa” - giám đốc BP Bob Dudley nhấn mạnh.

Reuters cho biết theo kế hoạch, lẽ ra BP sẽ phải ra hầu tòa ở Mỹ vào thứ hai 5-3 để giải quyết vấn đề bồi thường. Tuy nhiên, phiên tòa sẽ được hoãn lại do kết quả của thỏa thuận BP vừa đạt được.

Dù vậy, chắc chắn BP vẫn sẽ bị chính phủ Mỹ và chính quyền các bang bên bờ vịnh Mexico khởi kiện. Giới quan sát nhận định nhiều khả năng BP sẽ phải nộp phạt tới hàng chục tỉ USD.

Tính đến nay, BP đã chi khoảng 7,5 tỉ USD để làm sạch môi trường vịnh Mexico và bồi thường cho các nạn nhân vụ tràn dầu. BP phải mất tới 85 ngày mới có thể chặn được dầu tràn.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên