03/03/2012 07:13 GMT+7

Trung Quốc tăng cường an ninh ở Tây Tạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chỉ sau một tháng tuyên bố chuẩn bị cuộc chiến chống chủ nghĩa ly khai ở khu tự trị Tây Tạng, Bắc Kinh tiếp tục đưa ra các biện pháp tăng cường an ninh tại khu vực nóng bỏng này.

Các biện pháp an ninh được triển khai trước kỳ họp quốc hội ngày 5-3 và đại hội Đảng lần thứ 18.

PZyCm7ka.jpgPhóng to

Binh lính vũ trang của quân đội Trung Quốc trên đường phố Lhasa - Ảnh: Reuters

Nhật báo Trung Quốc ngày 2-3 dẫn lời ông Giả Khánh Lâm, ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, nhấn mạnh chính quyền bốn tỉnh Cam Túc, Tứ Xuyên, Vân Nam, Thanh Hải và khu tự trị Tây Tạng cần phải ưu tiên việc duy trì sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế bền vững ở các khu vực có nhiều người Tạng sinh sống. Một ngày trước đó (1-3), ông Trần Toàn Quốc, bí thư Đảng ủy Tây Tạng, đã ra lệnh tăng cường giám sát Internet và các mạng điện thoại di động.

Tập trung toàn lực

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở Tây Tạng. “Cần thực thi toàn diện các biện pháp kiểm soát điện thoại di động, Internet và các phương tiện truyền thông mới” - Nhật báo Tây Tạng dẫn lời ông Trần Toàn Quốc. “Còn cần phải loan truyền khắp khu vực này biết rõ sự ổn định là điều sống còn. Những nhân tố gây bất ổn phải được tiêu diệt từ trong trứng nước” - ông Trần nhấn mạnh.

Vẫn theo báo này, ông Trần Toàn Quốc còn yêu cầu quan chức địa phương, các lực lượng an ninh ở Tây Tạng tập trung toàn lực thực hiện các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn mọi lực lượng thù địch cũng như các nhóm ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma. Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc các nhóm này đang âm mưu phá hoại sự ổn định ở Tây Tạng và đe dọa an ninh quốc gia.

“Cán bộ địa phương phải nắm bắt được những vấn đề xã hội càng nhanh, càng sớm, càng chi tiết một cách tốt nhất, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ chuyện lớn chuyện nhỏ nào nhằm tạo không khí trong lành cho đại hội Đảng” - ông Trần ra lệnh.

Chưa bao giờ giới quan chức Trung Quốc thể hiện quan điểm rõ ràng và dứt khoát như thế về tình hình Tây Tạng như lần này. Quan chức địa phương gần như bị nghiêm cấm rời bỏ nhiệm sở trong thời điểm nhạy cảm này, nếu không sẽ bị cách chức. “Trên nguyên tắc không được xin nghỉ phép, càng không thể rời bỏ vị trí trong thời gian cận kề đại hội. Nếu không chấp hành, cán bộ sẽ bị kỷ luật, mức cao nhất là cách chức, sau đó chuyển cơ quan kỷ luật Đảng điều tra xử lý” - ông Trần cảnh báo.

Hơn 20 ngày trước, ông Trần - như Tân Hoa xã cho biết - đã ra lệnh cách chức bốn quan chức địa phương ở huyện Đinh Thanh do đã bỏ nhiệm sở 14 ngày trong tháng 1-2012. “Phải xử nghiêm các quan chức địa phương đã có hành vi vô trách nhiệm trong lúc Tây Tạng đang căng thẳng” - ông Trần nhấn mạnh.

Tăng cường an ninh tối đa

Những biện pháp tăng cường an ninh ở Tây Tạng được đưa ra chỉ vài ngày trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc ngày 5-3 tại Bắc Kinh, thời điểm Trung Quốc lo ngại sẽ nổ ra những cuộc biểu tình. Thời điểm này cũng là thời điểm nhạy cảm của người Tạng: ngày 14-3-2008, cuộc bạo động đẫm máu đã nổ ra ở thủ phủ Lhasa rồi lan rộng sang các khu vực người Tạng sinh sống, làm 19 người chết và hủy hoại nhiều nhà cửa, cơ sở kinh doanh và tài sản của dân địa phương. Thời gian gần đây, ở các khu vực trong và ngoài khu tự trị Tây Tạng đã xảy ra hàng loạt vụ tự thiêu của người Tạng.

Từ vài tuần qua, Trung Quốc đã triển khai hàng ngàn cảnh sát đến khu tự trị Tây Tạng và các tỉnh có người Tạng sinh sống do lo ngại những bất ổn tiềm ẩn ở đây.

Giáo sư Đại học Dân tộc Trung Quốc Hùng Khôn cho rằng việc Trung Quốc tăng cường an ninh có thể liên quan đến một loạt vụ tự thiêu trong các khu vực người Tạng sinh sống ở Tứ Xuyên và Thanh Hải thời gian gần đây. Tính đến nay đã có 21 vụ tự thiêu ở các khu vực này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên