29/02/2012 09:03 GMT+7

Tổng thống Chavez "ổn định sau phẫu thuật"

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - AFP ngày 29-2 cho biết Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang phục hồi tốt sau khi được các bác sĩ Cuba phẫu thuật cắt bỏ thương tổn ở khung chậu, nơi ông đã cắt bỏ khối u năm 2011.

FDsbBJUX.jpgPhóng to
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại Caracas ngày 1-10-2011 - Ảnh: AFP

Nhà báo Brazil Merval Pereira cho biết ông Chavez đã được phẫu thuật qua đêm 27-2 ở Havana vì tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn dự báo, với sự tham gia của các bác sĩ Brazil, Nga và Cuba.

Phó tổng thống Venezuela Elias Jaua cho biết toàn bộ khối thương tổn đã được xử lý, các khu mô xung quanh cũng bị cắt bỏ và không có những biến chứng tới các bộ phận cơ thể gần đó.

"Tổng thống Chavez đang trong điều kiện sức khỏe tốt" - ông Jaua đọc tuyên bố trên chương trình đặc biệt phát trên đài phát thanh và truyền hình. Ông cũng thông báo các bác sĩ sẽ nghiên cứu kết quả cuộc phẫu thuật để tìm ra cách tốt nhất nhằm xử lý thương tổn.

Đài truyền hình Cuba cho biết ông Chavez đã phẫu thuật thành công tại Trung tâm điều tra phẫu thuật y tế - bệnh viện hiện đại nhất hiện nay ở Cuba.

Các quan chức Venezuela chưa bao giờ thông tin cụ thể loại ung thư mà ông Chavez đang mắc phải, nhưng khẳng định ung thư chưa lan ra các bộ phận khác.

Ông Chavez cũng tuyên bố mình hết bệnh ung thư hồi tháng 10-2011. Đến tháng 2-2012, ông cho biết một thương tổn nhỏ đã được phát hiện, nhưng chưa biết có phải là khối u ác tính khác không.

Việc ông phẫu thuật lần này để trị ung thư đã khiến người ta nghi ngờ về khả năng tái tranh cử vào ngày 7-10-2012 sắp tới. Đó sẽ là cuộc tranh cử có sự cạnh tranh nhiều nhất trong nhiều năm qua ở Venezuela.

Ông Chavez, 57 tuổi, là tổng thống của Venezuela từ năm 1999. Hiện ông đang gặp thách thức từ đối thủ duy nhất mới 39 tuổi Henrique Capriles.

Trang mạng WikiLeaks cũng đã công bố tài liệu từ Công ty tình báo Mỹ Stratfor cho rằng nguồn tin Venezuela cho biết các bác sĩ Cuba nhận định ông Chavez chỉ có thể sống 2 năm nữa, trong khi các bác sĩ Nga lại cho rằng thời gian chỉ chưa tới 1 năm do các điều kiện y tế thiếu thốn.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên