03/02/2012 09:19 GMT+7

Iran tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trong khi ngân sách chung của năm tài khóa này bắt đầu từ ngày 20-3 sẽ bị cắt giảm 5,6%, ngân sách quốc phòng của Iran lại tăng hơn gấp đôi, Hãng tin Mehr dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói ngày 2-2.

"Iran đủ nguyên liệu chế tạo 4 quả bom nguyên tử" Iran muốn tấn công trong lòng nước Mỹ?

8o7QMZCI.jpgPhóng to

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: AFP

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, chi tiêu quân sự năm 2011 của Iran tăng lên 15,89 tỷ USD, từ mức trên 7 tỷ USD một năm trước đó.

Trong khi đó, truyền thông Iran ngày 2-2 thông báo Mỹ đã tăng cường thêm ít nhất sáu máy bay đánh bom chiến lược B-1B tới căn cứ không quân của Mỹ ở Qatar, Al Udeid nhằm đối phó với Iran.

Ngoài phi đội máy bay ném bom mới tăng cường, ở căn cứ này Mỹ đã có rất nhiều máy bay vận tải quân sự S-17, S-130, các máy bay tiếp liệu RC-135, RC-10, máy bay trinh sát hải quân P-3 và máy bay chống rađa E-8.

Tehran khẳng định họ có đủ tiềm lực về tên lửa tầm xa để “đập tan” căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar nếu như họ bị tấn công.

Ngày 2-2, Reuters dẫn lời Chính phủ Israel nói Iran còn đang phát triển loại tên lửa tầm xa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon trong bài phát biểu ở hội thảo hằng năm về an ninh Herzliya nói Iran “đang chuẩn bị sản xuất và phát triển loại tên lửa với tầm bắn 10.000 km nhắm vào Mỹ”. Reuters dẫn lời các nhà phân tích nói tầm bắn xa nhất mà tên lửa Iran đạt được hiện giờ là vào khoảng 2.400 km, có thể vươn tới Israel và châu Âu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên