31/01/2012 14:31 GMT+7

Syria tử hình thủ lĩnh đối lập

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính quyền Syria đã thi hành án tử hình đối với đại tá Hussain Harmush, người thành lập tổ chức đối lập vũ trang Quân đội tự do Syria, bao gồm các binh sĩ rời bỏ hàng ngũ quân đội chính quyền.

Hãng tin AFP dẫn lời Liên đoàn nhân quyền Syria thông báo ngày 30-1.

Quân đội Syria tái chiếm khu ngoại ô DamascusLiên đoàn Ả Rập ngừng giám sát Syria

k29fI203.jpgPhóng to
Đại tá Harmush - Ảnh: Reuters

“Một đơn vị tình báo không quân tuần trước đã thực hiện lệnh bắn chết sĩ quan Hussein Harmush”, nhóm phi chính phủ Liên đoàn nhân quyền Syria nói.

Cùng ngày 30-1, quân đội Syria đã siết chặt an ninh tại khu vực ngoại ô Damascus, theo CNN. Chính quyền đã kiểm soát nhiều quận ngoại ô bằng cách triển khai xe bọc thép và pháo để tấn công vào những lực lượng vũ trang nổi dậy trong các cuộc giao tranh chỉ cách Damascus 8km. Thành phố Homs, một thành trì của phe chống đối, cũng bị đánh bom.

Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước Syria Sana cho biết “một nhóm khủng bố vũ trang” đã làm nổ một đường ống dẫn dầu. Còn hôm nay, 31-1, các cường quốc dự kiến sẽ có cuộc gặp mặt ở trụ sở Liên Hiệp Quốc để thảo luận một nghị quyết nhằm ngăn chặn chính quyền tiếp tục tấn công lực lượng nổi dậy.

Bộ trưởng ngoại giao Anh William Hague và người đồng cấp Pháp Alain Juppe xác nhận sẽ cùng Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton gây thêm sức ép lên những nỗ lực của Liên đoàn Ả Rập nhằm can thiệp hơn nữa vào Syria.

Tuy nhiên, Nga trước sau vẫn khẳng định sẽ phủ quyết bất cứ nghị quyết nào yêu cầu ông Al Assad phải từ chức. Phe đối lập ở Syria thì tiếp tục từ chối lời kêu gọi từ Matxcơva về một cuộc thương lượng giữa họ với chế độ Al Assad.

Tháng 6-2011, ông Harmush trở thành sĩ quan quân đội đầu tiên của Syria công khai tuyên bố chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Al Assad. Harmush sau đó rời Syria tìm cách sang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông thành lập tiểu đoàn các sĩ quan tự do, một nhóm vài chục thành viên quân đội Syria rời bỏ hàng ngũ. Tháng 9-2011, truyền hình quốc gia Syria phát đi một đoạn thú tội của Harmush sau khi ông này trở về Syria trong bối cảnh không rõ ràng. AFP nói có thể ông đã bị tình báo Syria bắt cóc từ một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên