30/01/2012 07:01 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập ngừng giám sát Syria

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 29-1, Liên đoàn Ả Rập (AL) bất ngờ quyết định ngừng sứ mệnh giám sát các cuộc trấn áp tại Syria, chỉ năm ngày sau khi gia hạn sứ mệnh này thêm một tháng đến ngày 27-2.

RxC0yUca.jpgPhóng to

Người biểu tình tiếp tục tụ tập ở thị trấn Yabrud bất chấp bạo lực leo thang - Ảnh: AFP

“Xét tình hình bất ổn đang ngày càng nghiêm trọng và bạo lực tiếp tục leo thang tại Syria, do đó sứ mệnh giám sát của phái bộ AL cần phải được chấm dứt ngay lập tức. Vấn đề sẽ được đưa lên Hội đồng AL xem xét” - AFP dẫn lời Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi tuyên bố. Chỉ huy phái bộ AL tại Syria Adam al-Khodeir cho biết AL sẽ nỗ lực bảo vệ tính mạng của các quan sát viên.

Chính quyền Damascus tuyên bố lấy làm tiếc với quyết định của AL, đồng thời chỉ trích AL đang gây áp lực để nước ngoài can thiệp vào Syria. “Quyết định này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực và nhằm gây áp lực lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài và kích động các nhóm vũ trang tăng cường hành vi bạo lực” - truyền hình Syria dẫn lời một quan chức chính phủ cáo buộc.

Bạo lực vẫn đang không ngừng leo thang ở Syria. Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad đang lan sang cả Ai Cập. Theo Reuters, cảnh sát Ai Cập cho biết hơn 200 người biểu tình đã tấn công Đại sứ quán Syria tại Cairo ngày 27-1.

Các nguồn tin từ Syria cho biết hôm 28-1, quân đội Syria đã tấn công quân nổi dậy ở ba khu vực thuộc ngoại ô Damascus, làm ít nhất 17 thường dân thiệt mạng. Hôm qua 29-1, phe đối lập tố cáo quân đội đã sát hại ít nhất 33 người ở thị trấn Rankous gần Libăng.

Theo AFP, hiện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn chưa đạt được thỏa thuận về dự thảo nghị quyết mới lên án chính quyền Syria và đề xuất cấm vận vũ khí. Phương Tây và các nước Ả Rập đề xuất nghị quyết này nhưng Nga và Trung Quốc vẫn cương quyết phản đối.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên