30/01/2012 11:09 GMT+7

Mỹ: bắt giữ 400 người biểu tình chiếm Oakland

HOÀNG NGỌC (Theo AFP)
HOÀNG NGỌC (Theo AFP)

TTO - Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay và bắt giữ hơn 400 người "chiếm Phố Wall" tại thành phố Oakland, California khi những người biểu tình tiến vào tòa thị chính thành phố.

yMIobSbY.jpgPhóng to
Một nhóm cảnh sát khống chế một người biểu tình chiếm Oakland hôm 28-1 - Ảnh: Reuters

Cuộc tuần hành hòa bình của hơn 1.000 người biểu tình đã biến thành một vụ xung đột khi những người biểu tình "ném chai lọ, ống kim loại, đá, lon, thiết bị nổ và đốt pháo sáng vào cảnh sát", AFP dẫn lời một cảnh sát cho biết. Cảnh sát đáp trả bằng đạn khói, hơi cay.

Ba sĩ quan và một người biểu tình đã nhập viện do bị thương trong các cuộc xô xát.

"Họ xông vào tòa nhà thành phố Oakland và phá hoại một số công trình nghệ thuật”, thị trưởng Oakland Jean Quan phát biểu với báo chí. Thị trưởng Jean Quan cho biết cuộc biểu tình tại đây đã trở thành "một kịch bản nhàm chán": "Mọi người trong cộng đồng và trong các phong trào chiếm phải dừng lại để bào chữa cho hành vi này”.

Tuy nhiên, lãnh đạo của phong trào này tuyên bố cảnh sát đã vi phạm pháp luật khi bắt giữ hàng trăm người và có thể phải đối mặt với một vụ kiện.

Cuộc biểu tình chống lại sự bất bình đẳng và ảnh hưởng của tập đoàn lớn vào nền chính trị Mỹ bắt đầu từ tháng 9-2011 ở New York và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Những người biểu tình đòi hỏi quyền lợi cho 99% người lao động trước 1% giới nhà giàu Mỹ.

HOÀNG NGỌC (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên