17/01/2012 14:59 GMT+7

Tìm thấy hộp đen tàu chìm Costa Concordia

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các thợ lặn đã tìm thấy hộp đen chiếc tàu du lịch Costa Concordia bị đắm ngoài khơi nước Ý vào tối 13-1, Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời lực lượng bảo vệ bờ biển nước này.

Nạn nhân tàu "Titanic đệ nhị" tố cáo "bị bỏ rơi"Lời cảnh tỉnh từ vụ chìm tàu “Titanic của thế kỷ 21”Tìm thấy thủy thủ tàu chìm Costa Concordia

oqX0YGv7.jpgPhóng to

Tàu Costa Concordia hiện phơi mình ngoài khơi đảo Giglio - Ảnh: Getty Images

Theo các đại diện của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý, chiếc hộp đen có thể bao gồm đoạn ghi âm những cuộc đối thoại giữa các thành viên thủy thủ đoàn giúp tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân của thảm họa.

Tàu du lịch Costa Concordia đâm vào đá ngầm ở gần đảo Giglio ngoài khơi vùng Tuscany nước Ý khi đang chở khoảng 4.200 người, bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn từ 62 nước khác nhau. Ít nhất sáu người thiệt mạng và 67 người khác bị thương. Các nhân viên cứu hộ cũng đang tìm kiếm khoảng 29 người mất tích, bao gồm 25 hành khách và bốn thuyền viên.

Trước đó, ngày 16-1, cảnh sát Ý đã thẩm vấn thuyền trưởng Francesco Schettino, người có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự bao gồm tội giết người, gây đắm tàu và bỏ tàu khi hành khách vẫn còn trên tàu, CNN dẫn lời công tố viên Ý Francesco Verusio. Schettino có thể phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm.

Cảnh sát cũng đã hỏi hơn 100 nhân chứng, bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, theo lời công tố viên. Luật sư của viên thuyền trưởng, Bruno Leporatti, nói trong một tuyên bố ngày 15-1 rằng Schettino “rất lo lắng, hoảng hốt, thất vọng và buồn vì mất mát về người”. Các công tố viên Ý đã loại trừ khả năng một lỗi kỹ thuật gây ra tai nạn, cho rằng đó là lỗi do người và viên thuyền trưởng đã phạm một “sai lầm nghiêm trọng”.

Schettino, làm thuyền trưởng tàu Costa từ năm 2002, chưa bao giờ gặp tai nạn, theo lời chủ tịch và giám đốc điều hành Pier Luigi Foschi của Công ty Costa Cruises, công ty sở hữu chiếc tàu du lịch. Foschi cũng không cho rằng Schettino đang say xỉn khi tai nạn xảy ra.

Dù chiếc tàu có tải trọng 114.000 tấn này đang có 2.300 tấn nhiên liệu khi đâm vào đá ngầm, Foschi nói ngày 16-1 rằng “không có bằng chứng nào cho thấy nhiên liệu bị tràn ra biển”. Hãng Carnival Corporation, công ty mẹ của Costa Cruise, ước tính tổn thất tài chính ban đầu của thảm họa này với họ là 85-95 triệu USD. Tàu Costa dự kiến không thể hoạt động trở lại cho đến hết năm nay, còn cổ phiếu của Carnival Corporation, một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York và London, đã rớt giá 17% sau vụ tai nạn.

Tàu Concordia gặp nạn khi đang hành trình từ Rome đưa du khách đi thăm các thành phố Địa Trung Hải với những điểm đến dự kiến là Savona, Marseille, Barcelona, Palma de Mallorca, Cagliari và Palermo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên