15/01/2012 01:11 GMT+7

Dòng đầu tư quay trở lại Myanmar

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Khi Myanmar dần thoát khỏi sự cô lập, mới nhất là việc khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Mỹ ngày 13-1, các nước đã không bỏ qua cơ hội đầu tư trở lại quốc gia Đông Nam Á này.

h553cITK.jpgPhóng to
Sự cải cách đang đưa các nhà đầu tư trở lại Myanmar - Ảnh: Getty Images

Sự cải cách đang đưa Myanmar, từng là một trong những nước giàu có nhất châu Á, trở lại là tâm điểm đầu tư. Báo Finacial Times của Anh cho rằng quyết tâm cải cách rõ ràng của chính quyền Myanmar đang thu hút mạnh các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ. Bởi vì về kinh tế, tất cả hay gần như tất cả đều đã sẵn sàng.

“Gần như tất cả các tập đoàn lớn của Mỹ đều đã có mặt ở Myanmar thông qua các công ty trung gian” - Ernest Bower, phụ trách chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, thừa nhận.

Nhiều công ty châu Á như Singapore, Thái Lan quyết định mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực địa ốc, tài chính... Trung Quốc đang xây dựng các đường ống dẫn dầu và khí đốt xuyên Myanmar để tiếp cận nguồn dầu thô từ Trung Đông và một số dự án xây nhà máy lọc dầu trị giá hàng tỉ USD.

Theo Bloomberg, Trung Quốc, Hong Kong, Thái Lan hiện chiếm tổng cộng 70% lượng đầu tư nước ngoài vào Myanmar. Chính phủ Nhật Bản từ tháng trước cũng đồng ý khôi phục đàm phán các gói hợp tác đầu tư với Myanmar, đặc biệt là về phát triển cơ sở hạ tầng.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên