09/01/2012 10:00 GMT+7

Indonesia: bảy núi lửa trong tình trạng báo động

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (NDMA) ngày 8-1 cảnh báo bảy núi lửa trên khắp quần đảo này đã được đặt trong tình trạng báo động.

d5UmgNoY.jpgPhóng to

Núi lửa Galamana phun trào vào đầu tháng 12-2011 - Ảnh: Getty Images

Báo Indonesia Jakarta Globe dẫn lời cơ quan này nói họ đang chuẩn bị những giải pháp cho các kịch bản tồi tệ nhất khi núi lửa phun đồng loạt. Các quan chức của NDMA đã gặp nhau ngày 7-1 để bàn thảo các giải pháp nói trên.

Bảy ngọn núi lửa được đặt trong tình trạng cảnh báo là núi Papandayan ở tỉnh Tây Java, Karangetang và Lokon ở Bắc Sulawesi, Ijen ở Đông Java, Gamalama ở Bắc Maluku, Anak Krakatau ở Lampung và Lewotolo ở Đông Nusa Tenggara.

Sutopo Purwo Nugrowo, người phát ngôn của NDMA, nói cơ quan này đang theo dõi sát sao tình hình các núi lửa, những biện pháp giảm nhẹ thiên tai tùy theo từng vùng và mức độ hoạt động của từng núi lửa đã được tiến hành, bao gồm chuẩn bị những tuyến đường sơ tán, các khu nhà tạm cho người dân, hậu cần, thuốc men, máy móc và tuyển những người hướng dẫn đường tự nguyện.

“Các kế hoạch đối phó núi lửa phun đã được chuẩn hóa, nhưng sẽ thay đổi tùy theo tình hình thực tế. Chúng tôi cũng đã tiến hành diễn tập trong bối cảnh núi lửa phun ở một số nơi để người dân quen với các biện pháp đối phó”, ông Sutopo nói.

Ngày 6-1, núi lửa Lokon đã phun trào tro bụi bay cao tới 1.500m, nhưng đã nguội lại vào sáng 7-1 và người dân xung quanh khu vực núi lửa chưa sơ tán. Tại Bắc Maluku, khoảng 296 người vẫn đang sống trong các trại di tản ở Dufa-Dufa sau khi núi lửa Gamalama phun trào vào đầu tháng 12-2011.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên