18/12/2011 09:45 GMT+7

Bão Washi đổ bộ Philippines: hơn 650 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cơ quan chữ thập đỏ Philippines ngày 18-12 cho biết đã có 650 người chết trong các trận lũ quét, lở đất do bão Washi ở miền nam. Khoảng 370 người mất tích, trong đó có phát thanh viên nổi tiếng Philippines Enie Alsonado.

* Bão số 7 gây gió mạnh cấp 6-7 trên biển Đông

Thị trưởng Iligan cho biết Alsonado bị nước cuốn khi đang cố cứu những người hàng xóm.

Gwendolyn Pang - tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Philippines, cảnh báo số người chết sẽ còn tăng lên.

"Chúng tôi chỉ mới thống kê những thi thể được chuyển đến các điểm mai táng. Trong khi đó khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ rất rộng lớn và tôi tin lực lượng tìm kiếm - cứu hộ sẽ không thể đến được tất cả các khu vực”, Pang nói với AFP.

Chính phủ và Cơ quan chữ thập đỏ Philippines đã kêu gọi trợ giúp thức ăn, quần áo và nhà ở cho hơn 35.000 người bị ảnh hưởng của bão hiện đang chen chúc trong các trung tâm sơ tán.

YTTMGfvs.jpgPhóng to
Thêm nhiều thi thể nạn nhân đã được tìm thấy - Ảnh: CNN

Theo AP, hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cùng nhiều quan chức quân đội cấp cao đã bay tới Cagayan de Oro, thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất, để giám sát công tác tìm kiếm và cứu hộ, cũng như giải quyết nơi cư ngụ cho hàng ngàn người bị mất nhà cửa.

Benito Ramos - chủ tịch Ủy ban Quản lý nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines, cho biết họ đang cần gấp nhiều túi đựng xác và quan tài. “Chúng tôi bị quá tải. Chúng tôi không ngờ có nhiều người chết như vậy”, ông thừa nhận.

Theo báo cáo của các quan chức quân đội, hiện thi thể người chết đang chất đống trong các nhà xác ở Cagayan de Oro. Nguồn điện tại đây hiện đã được khôi phục ở vài khu vực, nhưng thành phố hơn 500.000 dân này vẫn chưa có nước dùng.

l9oPasgB.jpgPhóng to
IhqVpl70.jpg
Những hình ảnh tan hoang ở Mindanao sau bão - Ảnh: AFP

Tổng thư ký Cơ quan chữ thập đỏ Gwendolyn Pang cho biết trong số hơn 560 nạn nhân thiệt mạng, có ít nhất 239 người ở Cagayan de Oro; 195 người ở thành phố Iligan gần đó, đa số là phụ nữ và trẻ em. Số còn lại ở các tỉnh miền trung và miền nam.

Bà cũng cho biết thêm nhiều gia đình không còn ai sống sót.

Hơn 20.000 binh sĩ hiện đang tham gia công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Các quan chức nhận định bão Washi gây thiệt hại tương đương, thậm chí hơn cả bão Ketsana - một trong những cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất Philippines khiến hơn 460 người chết và gây ngập nặng ở thủ đô Manila cùng nhiều khu vực khác.

AFP cho biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi lời chia buồn và tuyên bố chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Philippines ứng phó thảm họa.

Chính phủ Anh cũng gửi lời chia buồn trước những mất mát “bi thảm” ở Philippines.

a4pWmqNm.jpgPhóng to
Ziv9tnu3.jpg
Hai em bé được lực lượng cứu hộ tìm thấy và giải cứu - Ảnh: AP
7TfzExhQ.jpgPhóng to
Khung cảnh tan hoang sau khi lũ quét qua - Ảnh: AP
GFpf7WNy.jpgPhóng to
Hàng trăm thi thể được tìm thấy ở Cagayan de Oro, đa số bị chết đuối - Ảnh: AP
7arFyTV5.jpgPhóng to
Người dân nhặt nhạnh những gì có thể dùng được để cầm cự sau khi lũ đi qua - Ảnh: AP

Bão số 7 gây gió mạnh cấp 6-7 trên biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, lúc 10g sáng nay 18-12, vị trí tâm bão ở trên khu vực phía đông biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

UDJXtjOn.jpgPhóng to
Sơ đồ dự báo đường đi bão số 7 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Lúc 13g ngày 18-12, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Trường Sa khoảng 500 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Hồi 16g ngày 18-12, vị trí tâm bão cách quần đảo Trường Sa khoảng 400 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62-74 km/g), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam; mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 16g ngày 19-12, vị trí tâm bão trên khu vực phía tây quần đảo Trường Sa, cách Côn Đảo khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62-74km/g), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây nam và tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi qua khu vực quần đảo Trường Sa và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16g ngày 20-12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Côn Đảo khoảng 370km về phía nam . Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39-49 km/g), giật cấp 7, cấp 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh ở khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy. Vùng biển ngoài khơi Trung bộ và Nam bộ, khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên