16/12/2011 14:32 GMT+7

Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ "đóng băng"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm nay 16-12, các lãnh đạo ở Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngân sách 1.000 tỉ USD để tránh cho chính phủ nước này tình cảnh phải ngừng hoạt động ngay trước Giáng sinh.

Mỹ cảnh báo “đóng băng” chính phủ

QY8uLFJN.jpgPhóng to

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15-12 - Ảnh: AFP

Các nghị sĩ đang xem xét khả năng gia hạn việc giảm thuế thu nhập theo đề xuất của Tổng thống Barack Obama, bằng cách chi cho mỗi người lao động Mỹ thêm 1.500 USD và kích thích nền kinh tế đang phục hồi èo uột.

Theo AFP, các lãnh đạo ở hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát và thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát đã đồng ý bỏ phiếu để chính phủ có tiền hoạt động hết năm tài khóa 2012. Bởi nếu đạo luật không được thông qua, bộ máy chính phủ khổng lồ của Mỹ sẽ phải tạm ngừng hoạt động do ngân sách liên bang tài trợ, các tòa nhà công cộng và cơ quan chính quyền đã hết sạch tiền.

Các cuộc thương lượng đã kéo dài cả ngày. Gốc rễ của tranh cãi nằm ở đề xuất của ông Obama cắt giảm thuế cho 160 triệu người lao động, và một nỗ lực của phe Cộng hòa muốn buộc chính phủ phải xem xét hoãn lại quyết định về kế hoạch đường ống liên Canada và Mỹ.

Phe Cộng hòa cáo buộc ông Obama chỉ đạo những người Dân chủ không thông qua việc chi tiền cho dự án đường ống cho tới khi đề xuất giảm thuế của ông được chấp thuận. Bầu cử tổng thống sẽ diễn ra năm 2012 và cả hai bên đều cần các động thái tranh thủ tình cảm của cử tri.

Người đứng đầu phe đa số Dân chủ ở thượng viện Harry Reid nói ông đang cân nhắc việc gia hạn việc giảm thuế và trợ cấp thất nghiệp thêm hai tháng, với tỉ lệ không đổi như hiện tại. Ông Obama thì muốn gia hạn một năm.

“Ưu tiên của chúng tôi là bảo đảm quốc hội không nghỉ phép trước khi đã chắc chắn sẽ không tăng thuế đối với 160 triệu người Mỹ trung lưu vào ngày 1-1-2012 - AFP dẫn lời một quan chức giấu tên ở Nhà Trắng - Chúng tôi muốn một năm gia hạn, nhưng ưu tiên là đảm bảo thuế sẽ không tăng sau ngày 1-1”.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là Nhà Trắng sẽ không thể có được khoản gia hạn giảm thuế từ việc tăng thuế đánh vào những người giàu. Chủ tịch hạ viện John Boehner, một người Cộng hòa, nói ông Obama sẽ không bao giờ có đủ phiếu để thông qua một biện pháp như thế.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney, do đó, cáo buộc phe Cộng hòa “sẵn sàng nói không với việc giảm thuế cho 160 triệu người Mỹ làm việc chăm chỉ hơn là yêu cầu những triệu phú và tỉ phú trả thêm chút ít. Đó là lập trường của họ và là thực tế lúc này”.

Phe Dân chủ cũng cáo buộc phe Cộng hòa không có lòng tin khi gắn việc giảm thuế cho người dân với yêu cầu đòi ông Obama xem xét lại việc trì hoãn kế hoạch đường ống liên Mỹ - Canada.

Chính quyền Obama đã hoãn việc ra quyết định cho tới sau bầu cử do sức ép từ các nhà hoạt động môi trường và lãnh đạo những liên đoàn lao động, vốn trước giờ là các cử tri nền tảng của phe Dân chủ. Nhưng phe Cộng hòa nói dự án này có thể tạo ra 20.000 việc làm mới trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên