12/12/2011 22:46 GMT+7

Tỉ phú Nga tranh cử, thách thức Putin

K.L (Theo BBC, AFP, CNN)
K.L (Theo BBC, AFP, CNN)

TTO - Ngày 12-12, tỉ phú người Nga Mikhail Prokhorov tuyên bố ông sẽ là đối thủ thách thức Thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3-2012.

Nga điều tra kết quả bầu cử

PCfbC9P4.jpgPhóng to
Tỉ phú Mikhail Prokhorov, trùm kim loại Nga và sở hữu đội bóng rổ Mỹ, đã chính thức tuyên bố kế hoạch tranh cử tổng thống Nga năm 2012 tại cuộc họp báo ở Matxcơva ngày 12-12 - Ảnh: AFP

Ông Prokhorov nói đây là quyết định nghiêm túc nhất trong cuộc đời mình. Ông này còn tuyên bố sẽ không dựng chiến lược theo kiểu chỉ trích ông Putin, mà chủ yếu tập trung vào những việc ông sẽ làm.

Trên blog gần đây, ông Prokhorov nhận định không có gương mặt nào đủ thay thế ông Putin với tư cách tổng thống, và dù người Nga thích hay không, ông Putin vẫn là người duy nhất có thể điều hành được bộ máy nhà nước kém hiệu quả như hiện nay.

Tỉ phú Prokhorov sở hữu đội bóng rổ New Jersey Nets, là người giàu thứ ba ở Nga, với tài sản 18 tỉ USD, theo xếp hạng của Forbes.

"Nếu mọi người nhớ, Kremlin đã đuổi tôi và những người ủng hộ tôi khỏi Đảng Pravoye Delo (Đảng vì mục tiêu đúng đắn), và chúng tôi không thể hoàn thành những gì định làm. Bản thân tôi không phải là người muốn “ăn nửa bữa, ngủ nửa giấc”''.

Tuyên bố của ông trùm ngành kim loại khiến rộ lên nghi ngờ về việc liệu thật sự có ứng viên đối trọng với ông Putin hay không, hay chỉ là một con bài với sự hỗ trợ của điện Kremlin.

Trước đó, ông đã thử cố gắng thách thức Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin trong cuộc bầu cử hạ viện, nhưng từ chức sớm do bất đồng trong nội bộ đảng và ông cho rằng điều này do những người đứng đầu Kremlin gây ra.

Đảng vì mục tiêu đúng đắn chỉ có chưa được 1% phiếu bầu sau ngày 4-12.

Ông Prokhorov cho biết từ tháng 9-2011, ông đã làm việc kiên trì để xây dựng được hạ tầng đủ có 2,5 triệu chữ ký để đăng ký chạy đua tranh cử. Ông Prokhorov kêu gọi cải cách để tăng cường sức mạnh cho tầng lớp trung lưu Nga.

Trước đó, ông Prokhorov cũng kêu gọi cải cách để ủng hộ doanh nghiệp và đưa ra các đề xuất gây tranh cãi như thả trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky khỏi trại giam, đa dạng hóa chủ sở hữu của mạng lưới truyền hình của Liên bang Nga (hiện do nhà nước nắm giữ).

"Tôi không làm gì phi pháp. Tôi sẽ ngẩng cao đầu và không sợ hãi” - ông nói khi được hỏi liệu có nghĩ số phận mình sẽ giống như Khodorkovsky - người được cho là đang trả giá vì những hoạt động chính trị của mình.

Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin đã mất nhiều ghế sau cuộc bầu cử vừa qua, nhưng vẫn giữ được đa số lập hiến. Hiện kết quả này đang đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối.

Chiều 12-12, những người ủng hộ ông Putin đã xuống đường tuần hành sau khi nước Nga cuối tuần qua chứng kiến nhiều chục ngàn người phản đối kết quả bầu cử hạ viện hôm 4-12.

Ngày 12-12, những người ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất đã xuống đường tuần hành ở trung tâm quảng trường Manezhnaya ở thủ đô để ăn mừng chiến thắng của đảng sau bầu cử và Ngày Hiến pháp Nga.

Theo AFP, hàng ngàn người đã tập trung cho sự kiện “Vinh quang cho nước Nga”. Đó là các nhà hoạt động từ phong trào thanh niên ủng hộ chính phủ, ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền do Thủ tướng Putin lãnh đạo.

zs0oZGlO.jpgPhóng to

Những người ủng hộ Thủ tướng Nga Putin xuống đường ở trung tâm Mátxcơva ngày 12-12-2011. Ảnh: AFP

Đảng này đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 4-12 với gần 50% số phiếu bầu, và có 238 ghế tại Hạ viện.

Ngày 12-12 cũng đánh dấu 18 năm Hiến pháp Liên bang Nga ra đời.

K.L (Theo BBC, AFP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên