06/12/2011 05:02 GMT+7

Trung Quốc tăng cường đối phó với bất ổn xã hội

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cảnh báo kinh tế suy thoái có thể gây ra bất ổn xã hội và yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực này bằng việc cắt giảm chi tiêu phung phí, cải thiện hệ thống phúc lợi xã hội để không khiến người dân bức xúc.

3uQITQ2G.jpgPhóng to

Lao động ở Đông Quản, tỉnh Quảng Đông đã lật nhào xe cảnh sát - Ảnh: weibo.com

Từ tháng 6 đến tháng 9-2011, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đã giảm từ 9,5% xuống 9,1% so với ba tháng trước đó. Sản xuất đang giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng qua. Tân Hoa xã cho rằng kinh tế biến động, cộng với nạn tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo... đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình ở Trung Quốc.

Người dân phẫn nộ cho rằng họ không được chính quyền bảo vệ khi có nguy hiểm xảy ra. Ngày 2-12, hơn 1.000 công nhân ở nhà máy điện tử quốc tế Hi-P của Singapore tại Thượng Hải đã đình công hai ngày do hàng loạt lao động bị mất việc. Tháng trước, hơn 7.000 công nhân ở tỉnh Quảng Đông đã đình công để phản ứng việc tăng ca của giới chủ lao động; sản xuất ở các nhà máy sản xuất giày New Balance, Adidas và Nike phải đình trệ, một số người đã đụng độ với cảnh sát.

Ông Chu Vĩnh Khang đã nhắc lại với chính quyền tại chín tỉnh và khu tự trị miền bắc Trung Quốc cần có nhiều nỗ lực hơn để đẩy mạnh quản lý xã hội phù hợp với hệ thống kinh tế thị trường ở Trung Quốc hiện nay. Theo Tân Hoa xã, tỉnh Sơn Đông, Sơn Tây và Nội Mông là những nơi tiềm ẩn bất ổn xã hội rất lớn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên