26/11/2011 07:44 GMT+7

Ai Cập: quân đội không rời bỏ quyền lực

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hàng ngàn người biểu tình Ai Cập ngày 25-11 tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực sau khi quân đội một lần nữa bác bỏ yêu cầu rời bỏ quyền lực ngay lập tức.

ChqBoJ3o.jpgPhóng to
Người biểu tình tập trung tại khu vực tòa nhà Bộ Nội vụ gần quảng trường Tahrir ngày 24-11 - Ảnh: Reuters

Al Jazeera cho biết những người biểu tình lại kêu gọi biểu tình quy mô lớn vào cuối tuần để gây sức ép buộc các lãnh đạo Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) từ chức. Cảnh sát đã lập các rào chắn, nhất là ở khu vực gần tòa nhà Bộ Nội vụ gần quảng trường Tahrir.

Quân đội khẳng định sẽ vẫn giữ kế hoạch cải tổ ban đầu, trước hết tổ chức bầu cử quốc hội vào đầu tuần sau và bổ nhiệm ông Kamal Ganzouri, 78 tuổi, đứng ra lập chính phủ mới thay thế Thủ tướng Essam Sharaf vừa từ chức.

Nhà kinh tế từng giữ chức thủ tướng từ năm 1996-1999 dưới thời tổng thống Mubarak này sẽ tạm cầm quyền đến tháng 2-2012 sau khi tổng kết kết quả bầu cử quốc hội. Việc bổ nhiệm này đã trở thành đề tài cười nhạo và bất mãn trong dư luận.

“Tại sao không nhường cơ hội cho người trẻ thay vì một ông lão 80 tuổi?” - Reuters dẫn lời một người biểu tình. Những người khác khẳng định việc bổ nhiệm ông Ganzouri là “sự khủng hoảng cho cuộc cách mạng”. Một số chính trị gia cũng chỉ trích ông Ganzouri là con rối của quân đội sau khi một ứng viên tiềm năng khác là ông Mohamed ElBaradei, người từng đoạt giải Nobel hòa bình, bị loại.

AP mô tả SCAF đang phản ứng trước cuộc khủng hoảng tương tự như chính quyền cựu tổng thống Mubarak khi chỉ đưa ra những tuyên bố mạnh miệng kèm theo đe dọa, sử dụng quân đội bắt giữ và tra tấn 12.000 dân thường trong chiến dịch triệt tiêu những nhân vật chống đối.

“Điều chúng tôi muốn nghe là khi nào họ (tức SCAF) ra đi” - AP dẫn lời một người biểu tình ở quảng trường Tahrir. Liên đoàn các nghiệp đoàn thương mại độc lập Ai Cập và các nhóm hoạt động vì quyền lao động cũng hứa sẽ ủng hộ cuộc biểu tình đến nay đã làm hơn 40 người thiệt mạng và hơn 3.200 người bị thương.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên