19/11/2011 08:00 GMT+7

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu tấn công Iran

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo một cuộc tấn công quân sự chống Iran có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Theo Reuters, trước những đồn đoán về khả năng tấn công Iran, ông Panetta cho rằng tấn công Iran chỉ làm chậm lại chương trình hạt nhân của nước này 1-2 năm. “Một cuộc chiến có thể làm ảnh hưởng không chỉ kinh tế của chúng ta mà còn của toàn thế giới” - bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo. Cách tốt nhất để chống lại Iran là gây áp lực ngoại giao và bao vây cấm vận Tehran.

Trước đó, Iran đe dọa nếu bị tấn công sẽ lập tức triệt phá các lợi ích của Mỹ và Israel ở vùng Vịnh. Một số nhà phân tích nhận định có thể Tehran sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, nơi 40% lượng dầu giao dịch được chở qua vùng biển này. Khi đó, giá dầu thế giới chắc chắn sẽ tăng vọt, đẩy nền kinh tế thế giới vào khủng hoảng trong lúc châu Âu đang ngập trong khủng hoảng nợ và có nguy cơ suy thoái.

Ngày 17-11, năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp) và Đức đã thông qua một nghị quyết, trong đó bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về chương trình hạt nhân Iran và kêu gọi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế tăng cường đối thoại với Iran, yêu cầu Tehran “tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế” và “đàm phán nghiêm túc để khôi phục niềm tin của cộng đồng quốc tế”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên