06/11/2011 09:59 GMT+7

Pakistan xử kín vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 5-11, Reuters cho biết Tòa án Pakistan đã mở phiên xử kín 5 phiến quân Hồi giáo và 2 cảnh sát liên quan vụ ám sát cựu thủ tướng Benazir Bhutto.

DiBUWofV.jpgPhóng to
Bà Benazir Bhutto (giữa) bị ám sát chỉ ít lâu sau khi về nước

Benazir Bhutto, nữ thủ tướng đầu tiên của thế giới Hồi giáo, đã bị ám sát khi đang tiếp xúc đám đông trong cuộc vận động tranh cử tại Rawalpindi ngày 27-12-2007. Vụ nã súng và tấn công liều chết gây rúng động Pakistan xảy ra chỉ vài tuần sau khi bà Bhutto quay về quê hương dưới sự đồng ý của chính quyền quân sự của tướng Pervez Musharraf.

Chính quyền ông Musharraf lúc bấy giờ đã quy trách nhiệm vụ việc cho thủ lĩnh Taliban Baitullah Mesud, kẻ đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Mỹ tại biên giới Pakistan năm 2009.

Công tố viên Mohammad Azhar cho biết 5 phiến quân Taliban bị cáo buộc đã thực hiện âm mưu ám sát khi đưa kẻ đánh bom liều chết từ vùng biên giới phía tây bắc đến Rawalpindi. Tòa cũng buộc tội 2 sĩ quan cảnh sát, trong đó có cảnh sát trưởng Rawalpindi lúc bấy giờ là Saud Aziz, đã “vi phạm nguyên tắc an ninh” khi đột ngột thay đổi kế hoạch bảo vệ bà Bhutto.

Cựu tổng thống Musharraf, người đang lưu vong ở Dubai và London, cũng đối mặt với các cáo buộc đã không đảm bảo an ninh cho bà Bhutto. Tháng 2-2011, Tòa án Pakistan đã phát lệnh bắt giữ ông Musharraf do có liên quan vụ việc và đã tịch thu tất cả tài sản cũng như đóng băng tài khoản ngân hàng của ông này tại Pakistan 6 tháng sau đó.

Cho đến nay ông Musharraf vẫn bác bỏ mọi cáo buộc có dính líu đến vụ ám sát bà Bhutto.

Một báo cáo của Ủy ban điều tra thuộc Liên Hiệp Quốc công bố năm 2010 khẳng định “bất kỳ cuộc điều tra đáng tin cậy nào cũng không thể loại trừ khả năng giới quân sự và an ninh Pakistan có dính líu đến vụ ám sát bà Bhutto”, mặc dù không ám chỉ cụ thể cá nhân nào. Báo cáo cũng chỉ trích gay gắt chính quyền Pakistan đã “cản trở nghiêm trọng” quá trình điều tra.

Phát lệnh bắt cựu tổng thống Musharraf do vụ ám sát bà BhuttoVụ ám sát bà Bhutto “có thể ngăn chặn được"LHQ bắt đầu điều tra vụ ám sát bà BhuttoCựu thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên