02/11/2011 12:03 GMT+7

Báo cáo tình hình hạt nhân Iran và CHDCND Triều Tiên

H.MINH
H.MINH

TTO - Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc Yukio Amano đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vấn đề hạt nhân ở Iran và CHDCND Triều Tiên trong báo cáo thường niên mới được công bố ngày 1-11 của tổ chức này.

IzevYEWz.jpgPhóng to

Ông Amano - Ảnh: Reuters

Ông Amano nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng chính quyền ở hai nước này phải có động thái để làm giảm bớt quan ngại trên toàn cầu về hành động của họ. Ông cũng xác nhận những báo cáo mới đây của IAEA nói Iran “không cung cấp sự hợp tác cần thiết để cho phép IAEA kết luận rằng tất cả các nguyên liệu hạt nhân ở Iran là (được sử dụng cho) các hoạt động hòa bình”.

Đến nay, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra bốn lệnh cấm vận đối với Iran liên quan đến chương trình làm giàu uranium của nước này. Các nước phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo một quả bom nguyên tử và đang yêu cầu có hành động mạnh tay hơn. Chính quyền Iran phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông Amano cũng nói rằng việc sản xuất vũ khí hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên “vẫn là một mối quan ngại nghiêm trọng”. Các thanh sát viên của IAEA đã không thể đến kiểm tra tại nước này từ tháng 4-2009, sau khi cuộc đàm phán sáu bên về vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đổ vỡ.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ đã xây thêm một nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng nước nhẹ có thể sử dụng để chế tạo bom nguyên tử. Ông Amano nói các báo cáo “gây quan ngại sâu sắc”. “Tôi tiếp tục hối thúc (CHDCND Triều Tiên) thực thi đầy đủ tất cả các nghị quyết liên quan của Hội nghị toàn thể IAEA và Hội đồng bảo an”, ông Amano nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hội đồng bảo an cũng đã áp đặt lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên