02/11/2011 11:24 GMT+7

Phát minh sống chung với lũ của người Thái

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trong trận lụt tồi tệ năm nay, các công ty đã phát minh ra toilet nổi, bạt bọc xe hơi để giúp người Thái Lan sống chung với môi trường ngập nước.

gzZLh0TP.jpgPhóng to

Quy trình bọc xe hơi bằng bạt nổi - Ảnh: Bangkok Post

Với phát minh của Công ty Wandee Panich Industry, xe hơi có thể tránh được nước bằng một loại bạt đặc biệt làm bằng nhựa polyethylene (PE) có khóa kéo. Rộng 6m, dài 9m, tấm bạt này khá dày có thể bọc kín xe hơi mà không để nước thấm qua.

Quy trình bọc xe hơi rất đơn giản. Chỉ càn trải tấm bạt ra, đi xe ra giữa tấm bạt và kéo khóa, chủ nhân của những chiếc xe con có thể bảo vệ tài sản của mình khỏi bị ngập nước. Giá của tấm bạt này là 900 baht.

“Tôi nghĩ ra sản phẩm này khi một người bạn nhờ tôi giúp di chuyển chiếc đàn piano của anh ấy” - Pichai Chooekawong, giám đốc Công ty Wandee Panich, nói - Tôi quyết định thiết kế kiểu túi kéo khóa để dễ sử dụng”.

Ông Pichai cho hay chiếc xe sẽ được an toàn khi nước không cao hơn chiều cao của xe. Nếu nước lũ cao và mạnh, người dùng nên cho thêm túi cát vào xe để xe không bị trôi.

Tập đoàn thép Sahaviriya thuộc loại lớn nhất Thái Lan cũng nghĩ ra loại thuyền thép không gỉ thông minh có thể chở sáu người với tổng trọng lượng của thuyền lẫn người là 400kg. Thuyền có hai bàn đạp, có thể gắn động cơ, hiển thị màu đỏ và trắng trong bóng tối. Bền hơn thuyền nhựa, thuyền thép có thể sử dụng làm giá sách sau khi nước rút.

RQbgxE45.jpgPhóng to
Toilet nổi giúp môi trường vệ sinh hơn trong lũ lụt - Ảnh: Bangkok Post

Một phát minh tiện nghi không thể thiếu trong mùa lũ của Công ty Cotto - công ty con của Tập đoàn ximăng Siam - là loại toilet nổi. Nặng 800kg, nhà vệ sinh nổi này bao gồm hai phòng, một chứa toilet kiểu dáng hiện đại và một phòng chứa toilet kiểu Thái Lan.

Mỗi toilet nổi rộng 2,5m, dài 3,5m, làm bằng nhựa nhẹ và có dây buộc cố định. Ông Tanasak Sakariganon - thuộc ban marketing của Cotto, cho hay phát minh này khác với những toilet nổi hiện có vì chất thải được xử lý bằng vi sinh trước khi thải ra một ngăn phía dưới để xả vào nơi hợp lý khi nước rút.

Sau khi hết lũ, những nhà vệ sinh nổi này sẽ được dùng làm toilet công cộng.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên