01/11/2011 11:01 GMT+7

Palestine gia nhập UNESCO, Mỹ dọa cắt đóng góp

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 31-10, việc Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Văn hóa giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) có thể khiến UNESCO mất một phần năm ngân quỹ.

Read this on Tuoitrenews.vnPalestine trở thành thành viên đầy đủ của UNESCO

6wBtE9R1.jpgPhóng to
Các đại biểu đồng loạt đứng dậy vỗ tay chúc mừng Palestine nhận tư cách thành viên đầy đủ ở UNESCO tại Paris, Pháp ngày 31-10 - Ảnh: AP

Các nghị sĩ Mỹ, nước cung cấp 22% ngân quỹ cho UNESCO, đã đe dọa ngừng khoản tiền đóng góp 80 triệu USD mỗi năm nếu Palestine nhận được quy chế thành viên.

Hiện vẫn chưa rõ sau sự kiện ngày 31-10, lời đe dọa nói trên có được hiện thực hóa hay không.

Theo Hãng tin AP, Palestine đã gia nhập UNESCO trong tiếng vỗ tay hoan hô vang dội sau khi các đoàn đại biểu thông qua tư cách thành viên cho quốc gia còn chưa được thừa nhận này với tỉ lệ phiếu 107-14 và 52 đại biểu vắng mặt.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong Hội nghị toàn thể của UNESCO họp tại Paris, Pháp. Palestine chỉ cần 81 phiếu thuận để trở thành thành viên chính thức của tổ chức UNESCO - hiện đã có 173 thành viên.

Tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ bảo tồn di sản thiên nhiên, lịch sử, xóa mù chữ và tăng cường hợp tác văn hóa, nhưng quan hệ giữa UNESCO và Mỹ từng trải qua nhiều sóng gió vì Washington cáo buộc tổ chức này có khuynh hướng chống Israel, một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ.

Mỹ thậm chí từng rút khỏi UNESCO dưới thời tổng thống Ronald Reagan và mới gia nhập trở lại dưới thời tổng thống George W. Bush (Bush con).

Cuộc bỏ phiếu ngày 31-10 chưa thể biến Palestine thành một nhà nước, nhưng là một bước đi mang tính biểu tượng quan trọng. Hiện các quan chức Palestine đang tìm kiếm tư cách thành viên đầy đủ ở Liên Hiệp Quốc, nhưng Mỹ vẫn chống lại điều này và khẳng định sẽ phủ quyết. Hiện giờ, có vẻ như chiến lược của Palestine là tìm kiếm sự công nhận ở các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc trước.

Đại sứ Mỹ tại UNESCO David Killon nói ngày 31-10 rằng cuộc bỏ phiếu sẽ “làm phức tạp” những nỗ lực của Washington ủng hộ tổ chức này. Mỹ là một trong 14 nước bỏ phiếu chống.

Đại sứ Israel tại UNESCO Nimrod Barkan thì gọi cuộc bỏ phiếu là một thảm họa. “UNESCO hoạt động trong lĩnh vực khoa học, chứ không phải khoa học viễn tưởng”, AP dẫn lời ông Killon.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên