31/10/2011 09:39 GMT+7

Anh: tàu hàng tự vũ trang chống cướp biển

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Những tàu hàng mang quốc tịch Anh được phép thuê bảo vệ có vũ trang để chống lại cướp biển, Thủ tướng David Cameron thông báo ngày 30-10.

42wqNlxT.jpgPhóng to
Cướp biển Somalia - Ảnh: Forbes

Thủ tướng Cameron nói Anh quyết định cho phép sử dụng vũ khí trên tàu khi những lo ngại về cướp biển bắt cóc ngày càng tăng, đặc biệt ở khu vực ngoài khơi Somalia. Thực tế cho thấy các tàu hàng có vũ trang ít khi bị các vụ tấn công, bắt cóc và đòi tiền chuộc, theo ông Cameron.

AP dẫn lời một quan chức Chính phủ Anh cho biết bộ luật hiện tại của nước này cấm việc sử dụng vũ khí trên tàu, tuy nhiên việc sửa đổi luật cho phù hợp sẽ được tiến hành trong vòng một tháng tới.

Tháng 2-2011, Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), hiệp hội quốc tế của các chủ tàu, đã thông qua quyết định ủng hộ các thành viên thuê công ty an ninh bảo vệ các chuyến hàng.

Trước mắt, giấy phép sử dụng bảo vệ có vũ trang sẽ cấp cho các tàu hàng hoạt động ở Đông Phi, Ấn Độ Dương và biển Ả Rập. Việc cấp phép sẽ giới hạn trong các tàu thương mại và không dành cho những người đi biển vì mục đích giải trí - như trường hợp của Paul và Rachel Chandler, cặp vợ chồng người Anh bị cướp biển Somalia bắt cóc trong 388 ngày.

Tuy nhiên, ICS cảnh báo việc sử dụng bảo vệ có vũ trang chỉ là giải pháp ngắn hạn. ICS hối thúc các chính phủ “có lực lượng quân sự khổng lồ” hành động nhiều hơn thay vì “nhường Ấn Độ Dương cho bọn cướp biển” như hiện nay.

Việc cho phép thuê bảo vệ có vũ trang cũng gặp phải sự chống đối ở nhiều quốc gia do lo ngại sẽ dẫn tới chạy đua vũ trang giữa các tàu hàng và cướp biển. Các chuyên gia cho rằng thuê bảo vệ sẽ không ngăn được cướp biển, mà chỉ khiến chúng từ bỏ những tàu hàng giàu có với nhiều bảo vệ để chuyển sang các mục tiêu “mềm” hơn.

Trong tháng 10-2011, cướp biển đã tấn công chín tàu và bắt giữ 246 con tin, theo số liệu thống kê của Liên minh châu Âu.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên