27/10/2011 10:10 GMT+7

Thái Lan kêu gọi người dân tạm rời thủ đô

TTXVN
TTXVN

TTO - Hôm nay 27-10, Trung tâm Điều khiển cứu trợ lũ lụt Thái Lan (Froc) đã khuyến cáo người dân Bangkok nên tạm rời thủ đô vào cuối tuần này vì lý do an toàn.

Thái Lan kêu gọi người dân tạm rời thủ đô

n2hBTbVa.jpgPhóng to
Nước lũ đã tràn vào 90% số đường băng của sân bay Don Mueang, khiến hàng trăm chuyến bay phải hủy bỏ - Ảnh: The Nation

Froc kêu gọi người dân Bangkok tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để đi nghỉ hoặc đến thăm họ hàng ở những vùng không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thông báo được đưa ra sau những dự đoán nước lũ từ phía bắc sẽ sớm đổ vào Bangkok và có thể lên tới đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ ngày 28 đến 31-10.

Dù vậy, thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho rằng nước lũ sẽ không tràn vào toàn bộ thủ đô, và khẳng định chính quyền đang làm tất cả để bảo vệ người dân.

v2U4e4rn.jpgPhóng to
Nước lũ tại quận Don Muang đã cao hơn 50cm - Ảnh: The Nation

“Với tư cách là người đứng đầu Bangkok, tôi tin thủ đô sẽ không bị ngập hoàn toàn và một số khu vực sẽ không phải chịu lũ”, Bangkok Post dẫn lời ông Paribatra.

Thị trưởng Bangkok cho biết chính quyền đang cân nhắc sơ tán người dân ở quận Tawee Wattana sau khi nước bắt đầu đổ vào kênh đào Tawee Wattana. Trước đó ông cũng đã khuyến cáo người dân ở các quận Don Muang, Bang Phlad và Sai Mai di chuyển đến những khu vực an toàn hơn bởi mực nước đang lên cao.

7zoCzVzf.jpgPhóng to
Người dân vất vả sơ tán tại đường Charan Sanitwong - Ảnh: The Nation

Ban quản lý sân bay quốc tế Suvarnabhumi thông báo sẽ tận dụng bãi đáp phía đông của sân bay để dựng một trại sơ tán cho 1.500 người dân sống xung quanh sân bay. Khu vực xung quanh sân bay Suvarnabhumi nhiều khả năng sẽ bị ngập lớn do được sử dụng như một đường thoát giảm bớt áp lực nước lũ cho Bangkok.

Hiện Chính phủ Thái Lan đã huy động 50.000 binh sĩ, 1.000 tàu tuần tra và 1.000 xe tải để giúp đỡ người dân và đối phó với tình hình lũ lụt.

Nếu tình hình tại Bangkok tiếp tục xấu, chính phủ có thể ra lệnh sơ tán toàn bộ người dân Bangkok với sự trợ giúp của quân đội và Bộ Nội vụ.

LlkZ5XxR.jpgPhóng to
Nước lũ đã chìm ngập đường Vibhavadi-Rangsit ngay trước sân bay Don Mueang, buộc người dân phải di chuyển bằng ghe - Ảnh: The Nation
1Vfs8Eb8.jpgPhóng to

Nước lũ sông Chao Phraya tràn qua một đê chắn ở khu vực Tha Phachan - Ảnh: The Nation

Báo Thái Lan The Nation ngày 26-10 dẫn lời một chuyên gia về lũ lụt người Hà Lan Adri Verwey nói trong kịch bản tồi tệ nhất, nhiều vùng ở Bangkok có thể bị nhấn chìm dưới 1m nước. Verwey là chuyên gia của Chính phủ Hà Lan, đất nước châu Âu thấp hơn mực nước biển, được cử tới hỗ trợ Thái Lan chống lũ.

7vBdAzEb.jpgPhóng to

Một gia đình đang di chuyển bằng chiếc bè tự chế - Ảnh: EPA

HQiafqIq.jpgPhóng to

Một cư dân của sở thú Dusit được chuyển đi tránh lũ - Ảnh: EPA

d5sqhEKJ.jpgPhóng to

Các kệ hàng trống không ở siêu thị - Ảnh: EPA

Bangkok Post ngày 27-10 đưa tin tại các quận Don Muang, Bang Phlad và Thawi Wattani, thị trưởng Sukhumbhand Paribatra đã lên truyền hình đưa ra cảnh báo và yêu cầu người dân sơ tán ngày 26-10 sau khi đi kiểm tra mực nước lũ ở một số vùng tại thủ đô. Ông Sukhumbhand nói 90% diện tích quận Don Muang đã chìm dưới nước.

Ông cũng hối thúc người dân ở quận Bang Phlad đưa đồ đạc lên nơi cao ráo và sơ tán đến các trung tâm trú ẩn tạm thời khi tình hình lũ lụt ở khu vực này đang ngày càng nghiêm trọng, với 70% diện tích quận chìm dưới nước.

Vxq0OCWH.jpgPhóng to

Nước ngập ngang bụng người ở một đường phố gần sông Chao Phraya - Ảnh: EPA

Ông Sukhumbhand cũng cảnh báo dân cư sống ở 13 quận bên ngoài vành đai lũ trên hai bờ sông Chao Phraya chuẩn bị sơ tán khi mực nước đạt đỉnh do thủy triều trong vài ngày tới. Bangkok có tất cả 50 đơn vị hành chính cấp quận với tổng cộng 12 triệu dân.

Phó đô đốc hải quân Nirut Hongprasit, giám đốc Cục Thủy văn của hải quân Hoàng gia Thái Lan, nói mực nước sông Chao Phraya dự kiến đạt đỉnh ở mức 2,65m vào khoảng 18g thứ bảy 29-10 và duy trì ở mức đó trong khoảng 30 phút. Chính quyền thông báo đã chuẩn bị các trung tâm trú ẩn đủ sức chứa hàng trăm nghìn người sơ tán khỏi Bangkok ở các tỉnh như Kanchanaburi, Suphan Buri, Ratchaburi, Phetchaburi và Chon Buri.

4UVnVjro.jpgPhóng to

Tù nhân được chuyển khỏi nhà tù Bang Kwang ngày 26-10 để tránh lũ - Ảnh: AFP

Các cuộc sơ tán đã lan đến cả nhà tù nổi tiếng của Thái Lan Bang Kwang, vẫn được gọi với biệt danh Hilton Bangkok và là nơi giam giữ nhiều phạm nhân thuộc loại đặc biệt nguy hiểm, bao gồm nhiều người nước ngoài. Sáu trăm phạm nhân ở đây đã được đưa đi do nhà tù nằm ngay trên bờ sông Chao Phraya.

Những nhân viên ở sở thú Dusit, gần khu vực nước lũ tràn vào, cũng đã sơ tán các “cư dân” ở đây, bao gồm loài linh dương đốm và linh dương núi quý hiếm. Sư tử, do khó khăn trong việc di chuyển, đã được lắp thêm các mô đất cao trong chuồng để tránh lũ.

Tàu khu trục Mỹ cập cảng Thái Lan

Ngày 26-10, Lầu Năm Góc cho biết trong chuyến thăm định kỳ, tàu khu trục Mỹ USS Mustin đã cập cảng Laem Chabang của Thái Lan giữa lúc Bangkok từ chối bất cứ sự hỗ trợ quân sự nào từ phía Mỹ để đối phó với đợt lũ tồi tệ hiện nay.

Tàu USS Mustin tới cảng Laem Chabang từ hôm 24-10, song không tham gia những nỗ lực cứu trợ thảm họa khi Thái Lan đang phải đối mặt với đợt lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua.

Cá sấu bơi trong dòng lũ

Chúng dài 1,7-1,8m”, một quan chức ở Cục Ngư nghiệp Thái Lan nói với AFP, nhưng ông này nói chưa có thông báo gì về các vụ cá sấu tấn công người và không rõ số lượng chúng là bao nhiêu.

QnGM2ni9.jpgPhóng to
Người dân bắt được cá sấu xổng chuồng - Ảnh: Reuters
dxXqXjWV.jpgPhóng to

Nước đã ngập nửa bánh xe ở quận Pranakorn, Bangkok ngày 25-10 - Ảnh: EPA

ABC cho rằng có rất nhiều cá sấu đã xổng chuồng và chỉ riêng tỉnh Ayutthaya - phía bắc thủ đô - đã có ít nhất 100 con thú ăn thịt này lọt ra ngoài.

Tờ Bangkok Post cho hay trong những ngày qua, chính quyền và người dân đã bắt được khoảng chục con trên một con phố bị ngập sâu ở phía bắc thủ đô.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên