26/10/2011 16:38 GMT+7

Lũ tràn vào Bangkok, sân bay đóng cửa

HẢI MINH - PHAN ANH
HẢI MINH - PHAN ANH

TTO - Sân bay số hai ở Bangkok đã bị đóng cửa sau khi nước lũ tiến nhanh về thủ đô Thái Lan, buộc nhà chức trách công bố tình trạng khủng hoảng đồng thời thông báo nghỉ lễ bất thường năm ngày.

jtyHnazm.jpgPhóng to
Một con đường ở ngoại ô Bangkok giờ đã ngập ngang thắt lưng một người lớn. Ảnh: Reuters

Ngày 26-10, nội các Thái Lan đã thông báo kỳ nghỉ lễ bất thường từ 27 đến 31-10 ở thủ đô Bangkok và 20 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Thái Lan. Đồng thời cảnh báo thủy triều dâng cao có nguy cơ làm tràn bờ con sông lớn nhất ở thủ đô Chao Phraya khiến thảm họa thêm tồi tệ.

Trong một bài phát biểu đọc trên truyền hình cuối ngày 25-10, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra tiên đoán đáng sợ về ảnh hưởng của lũ lụt. Bà nói nước lũ đang tràn về thủ đô “với tất cả sức mạnh mà không rào cản nào ngăn được”. Cũng theo bà Yingluck, “có khả năng rất cao” toàn bộ Bangkok, bao gồm cả khu trung tâm, sẽ bị nhấn chìm, và trong “kịch bản tồi tệ nhất”, mức nước có thể lên tới 1,5m ở một số vùng.

KWkjvZqc.jpgPhóng to
Các nhà sư đẩy một xe tải bị lún xuống bùn vì lũ lụt ở ngoại ô Bangkok - Ảnh: Getty Images
BGELiAVO.jpgPhóng to
Một khu ngoại ô Bangkok đã bị nước lũ nhấn chìm - Ảnh chụp ngày 25-10: Getty Images
0oJuelzA.jpgPhóng to
Một bức tường ngăn lũ bằng bao cát được dựng lên trước lối vào tầng hầm một trung tâm mua sắm ở Bangkok ngày 25-10 - Ảnh: Getty Images

Nội các Thái Lan đã họp cả cuối tuần ở sân bay Don Mueang miền bắc Bangkok, nhà ga nội địa của thủ đô giờ trở thành trung tâm trú ẩn tạm thời và tổng hành dinh của chiến dịch chống lũ. Hai đường băng của sân bay đã phải tạm ngưng hoạt động tới ít nhất ngày 1-11, theo thông báo của nhà chức trách sân bay. Mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay nội địa đi và đến từ sân bay này.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8, bà Yingluck nói trung tâm trú ẩn tạm thời ở sân bay sẽ phải được bố trí lại. Chính phủ công bố nghỉ lễ để cho phép 12 triệu cư dân Bangkok có thời gian chuẩn bị cho lũ. Đến nay, các trận lũ đã khiến khoảng 360 người thiệt mạng và phá hủy hàng triệu căn nhà.

1vxVwuFo.jpgPhóng to
Một bà cụ ngồi trên xe lăn được nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi khu vực gần bờ sông Chao Phraya đang bị lũ lụt đe dọa ở Bangkok ngày 25-10 - Ảnh: Getty Images
cQF1Ojur.jpgPhóng to
Kịch bản tồi tệ nhất về các mức nước lũ ở những vùng khác nhau của Bangkok, dựa trên mô hình của tiến sĩ Seri Supharatid, Giám đốc Trung tâm cảnh báo thiên tai thuộc Đại học Rangsit - Ảnh: Thaitravelblogs.com

Ở trung tâm thành phố, cư dân đang xếp hàng mua nước đóng chai, đồ hộp và mì gói từ những cửa hàng lưu động sau khi cơn hoảng loạn đã cuốn sạch các kệ hàng ở siêu thị trong mấy ngày qua. Việc xử lý cuộc khủng hoảng thêm khó khăn do tình trạng thông tin không nhất quán bởi bà Yingluck có vẻ đang gặp trục trặc với chính quyền địa phương Bangkok đang nằm trong tay một đảng đối lập.

Một quan chức quốc phòng Mỹ ở Washington cũng cho AFP biết hải quân Mỹ đã rút một số tàu chiến, bao gồm cả một tàu sân bay, được cử đến giúp Thái Lan cứu trợ thiên tai sau khi nhận được những thông điệp khá lộn xộn từ Bangkok.

rsIITQEs.jpgPhóng to
Người dân quận Sai Noi di tản khỏi vùng lũ - Ảnh: Bangkok Post
w4GNGWlo.jpgPhóng to
Người dân đi lại khó khăn trên đường Charan Sanitwong - Ảnh: Bangkok Post
IiHDrvIu.jpgPhóng to
Một cụ già được đưa đi tránh lũ - Ảnh: Bangkok Post

Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua có thể khiến tăng trưởng GDP của Thái Lan năm nay mất 2-2,5%, khoảng 350.000 việc làm bị mất và cuộc chiến chống lạm phát trở nên khó khăn hơn khi chính phủ đang phải chuẩn bị bơm thêm 325 tỉ baht (10,5 tỉ USD) hòng khôi phục kinh tế.

Báo Thái Lan Bangkok Post dẫn lời giáo sư Paitoon Kraipornsak, khoa kinh tế Đại học Chulalongkorn, nói tổn thất về kinh tế có thể lên tới 200-300 tỉ baht (6,5-9,7 tỉ USD) với 20 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt. Theo đó, Nakhon Sawan, tỉnh có nền kinh tế lớn thứ hai ở miền bắc chỉ sau Chiang Mai, là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi sản xuất ở 10 tỉnh khác đã bị gián đoạn.

Những ước tính hiện tại cho thấy kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng ở mức 3-3,5% trong năm nay và từ 4-4,5% trong năm 2012, phụ thuộc vào chi tiêu chính phủ và đầu tư mới. Những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là chế tạo xe hơi và phụ tùng, sản xuất lương thực và các ngành phụ trợ cho sản xuất nông nghiệp, điện, điện tử, chế tạo cơ khí. Ông cũng cảnh báo kinh tế Thái Lan đang đối mặt với những dấu hiệu đình lạm, vừa suy thoái vừa lạm phát và hối thúc cần hành động nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại.

Trong khi đó, Trung tâm dự báo kinh tế và doanh nghiệp trường đại học thuộc Phòng thương mại Thái Lan ước tính 600.000-700.000 việc làm sẽ mất, chủ yếu ở các nhà máy đông công nhân tại vùng lũ. Tình hình có thể còn tồi tệ hơn nếu lũ tràn vào Bangkok, thành phố đóng góp 40% các hoạt động kinh tế của cả nước. Hiện các nhà máy của nhiều hãng sản xuất khổng lồ ở khu vực miền bắc như Apple, Honda, Toyota và Western Digital đều đã ngừng hoạt động.

Lũ lụt được dự báo làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát do hàng hóa trở nên khan hiếm hơn và chính phủ phải bơm tiền cho các hoạt động cứu trợ và phục hồi kinh tế. Lạm phát của Thái Lan tăng chậm lại vào tháng 9, ở mức 2,92%, sau khi đã tăng nhanh hồi tháng 8, theo Hãng tin Bloomberg.

Hôm nay 26-10, bộ An sinh xã hội Thái Lan đang lên kế hoạch sơ tán 4.225 người dân quận Don Mueang ở phía bắc Bangkok từ trung tâm tránh lũ của quận này sang các trung tâm khác do lũ đang dâng cao.

rP9EKFFd.jpgPhóng to
Hàng nghìn dân Bangkok đang phải chống chọi với lũ lụt. Ảnh: Reuters

Sân bay Don Mueang vốn được chọn làm điểm tập trung cho người dân sơ tán nay ngập nặng nên hàng nghìn người sẽ phải di dời sang trung tâm sơ tán mới, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn túc trực tại đó.

I5mRUdT4.jpgPhóng to
Sân bay Don Mueang ngập khiến hàng nghìn người dân tiếp tục phải di dời. Ảnh: AP

Thủ tướng Thái Lan nhận định các khu vực dọc theo sông Chao Phraya ở Bangkok đối mặt với nhiều rủi ro nhất. Hiện mực nước sông đã lên 2,4m và dự kiến sẽ lên 2,6m, trong khi tường chắn lũ trung bình chỉ cao 2,5m. Ở một số đoạn, nước sông Chao Phraya đã tràn bờ, nhấn chìm nhiều khu dân cư gần trung tâm Bangkok.

Chính quyền cho hay họ cũng sẽ cung cấp phương tiện cho những ai muốn trở về quê nhà ở các tỉnh khác không bị ngập lụt. Hiện họ đã nhận được đăng ký của 1.200 người đến Chon Buri, khoảng 100 đến Nakhon Pathom và Samut Sakhon. Bà Ratchanee hi vọng số còn lại sẽ hoàn thành đăng ký trong một hai ngày.

Hiện mực nước trước sân bay Don Mueang vẫn tiếp tục dâng cao.

Tính đến ngày hôm nay 26-10, trên toàn Thái Lan có 92 tuyến đường ở 20 tỉnh bị ngập, trong đó có 75 đường không thể băng qua.

Hôm nay 26-10, chính quyền Thái Lan cũng sơ tán gần 800 tù nhân từ ba nhà tù ở Bangkok đến nơi khác do lo ngại thủy triều cuối tuần này càng làm cho tình hình ngập lụt thêm trầm trọng.

Công ty đường sắt Thái Lan (SRT) hôm nay cho hay họ đã sẵn sàng sơ tán 1.600 nạn nhân lũ lụt đang cư trú ở Bangkok về các trung tâm lánh nạn tạm thời ở các tỉnh lân cận. Hiện 442 ga tàu trên khắp đất nước sẽ trở thành trung tâm nhận hàng hóa cứu trợ cho người dân vùng lũ.

wlZKdjCn.jpgPhóng to
Một số khu dân cư dọc theo sông Chao Phraya đã bị ngập sâu. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Ngân hàng Thái Lan cũng đã ra thông báo 13 ngân hàng thương mại và một công ty tài chính đã tạm thời đóng cửa tổng cộng 295 chi nhánh ở các tỉnh ngập lụt.

Như vậy, tổng cộng có 3.263 cột rút tiền ATM của các ngân hàng này sẽ ngừng hoạt động. Trong đó, tại Bangkok sẽ có 1.052 điểm ATM không thể cấp tiền cho người dân.

9cV3UorO.jpgPhóng to
Siêu thị ở Bangkok đang hết hàng. Ảnh: Reuters
HẢI MINH - PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên