26/10/2011 09:03 GMT+7

Hôm nay, 4 tỉ m3 nước tràn về Bangkok

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hàng triệu người Bangkok đang lo ngại chính phủ sẽ thất bại trong kế hoạch rút nước về hướng tây và đông thủ đô khi có khoảng 4 tỉ m3 nước tràn về Bangkok trong hôm nay 26-10.

Bangkok có nguy cơ bị ngập trong một tháng rưỡi

mjrtyf92.jpgPhóng to
Người dân bắc Bangkok đi trong nước lũ dâng cao - Ảnh: Reuters

Bangkok Post dẫn lời phó thị trưởng Bangkok Pornthep Techapaiboon cho biết hôm nay 26-10, khoảng 4 tỉ m3 nước từ tỉnh Ayutthaya tràn vào Bangkok với tốc độ 4.000 m3/giây. “Vấn đề là thủ đô chỉ có thể rút được hơn 400 triệu m3 nước mỗi ngày” - ông Techapaiboon nhấn mạnh.

Lượng nước khổng lồ sẽ tràn vào phía tây Bangkok và có thể khiến nhiều khu vực ngập sâu đến 3m. Ông Pornthep cho biết tuyến đường sắt cao 2,7m ở quận Thawi Watthana đang trở thành tường thành ngăn lũ cho phía tây Bangkok.

Trước tình hình khẩn cấp, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố năm ngày nghỉ để người dân ở 21 tỉnh bị nạn chuẩn bị đối phó với nước lũ có thể lên đến đỉnh mới từ ngày 28 đến 30-10. Các dịch vụ công và trường học cũng đóng cửa trong năm ngày này.

Trưa 25-10, Trung tâm Điều khiển cứu trợ lũ lụt Thái Lan (Froc) khuyến cáo cư dân khu Muang Ake sơ tán khẩn cấp do đê chắn lũ ở Lak Hok (tỉnh Pathum Thani) bị vỡ, nước đang tràn mạnh vào khu dân cư này. Giám đốc Froc Pracha Promnok cho biết nước có thể dâng cao từ 1-1,5m. “Vì sự an toàn, Froc muốn cư dân hãy sơ tán càng nhanh càng tốt” - ông Pracha nói. Xe tải quân đội đã được điều đến gần Đại học Rangsit gần đó để sơ tán dân.

Tình hình càng nguy cấp khi nước sông Chao Phraya đã đạt mức cao kỷ lục 2,3m, cao hơn mức 2,27m của năm 1995. Nước sông tràn bờ dữ dội, nhấn chìm các khu dân cư dọc bờ sông. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cảnh báo cư dân sống bên ngoài đê chắn lũ của thành phố nên cẩn trọng hơn hoặc sơ tán đến các trung tâm tránh lũ ngay khi có thể. “Nếu tình hình này tiếp tục, mực nước ở sông Chao Praya sẽ dâng cao đến 2,6m vào cuối tuần, trong khi các đê chắn lũ của Bangkok trung bình chỉ ở mức 2,5m” - ông Sukhumbhand báo động.

u8lXOVcD.jpgPhóng to
Xe hơi đậu trên đường cao tốc ở bắc Bangkok để tránh lũ - Ảnh: Reuters

Cùng lúc, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết nước lũ đang tràn về Bangkok từ nhiều hướng khác nhau. Nước đã tràn vào bắc Bangkok vì Cơ quan thoát nước hoàng gia không thể xử lý và đóng cửa xả lũ Khlong 1 ở Rangsit do lưu lượng nước cực lớn và chảy rất mạnh. “Chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên cho công chúng, song do có quá nhiều nhân tố mới xuất hiện bất ngờ, chứ chính phủ không hề có ý định bưng bít thông tin” - bà Yingluck nói.

Bà cảnh báo các khu vực từ cửa xả Chulalongkorn đến quận Sai Mai nằm ở bắc Bangkok đang đối mặt với nguy cơ lũ rất cao, bất chấp nỗ lực của chính phủ làm chệch dòng nước về phía đông.

Bà Yingluck đã ra lệnh đào thêm ba kênh thoát nước ở quận Sampran, phía tây Bangkok để hỗ trợ việc rút nước. Song đến nay vẫn chưa có giọt nước nào chảy qua ba con kênh này do các khu vực xung quanh quá bằng phẳng.

Theo báo The Nation, có đến 88 điểm ở phía đông Bangkok chìm trong nước, trong khi phía tây thủ đô có tám khu vực nước đang dâng cao.

Sân bay Dong Muang ở bắc Bangkok bị lũ tấn công từ ngày 24-10 và đang bị ngập nước ngày càng nặng. Khoảng 100 chuyến bay nội địa đã tạm ngưng hoạt động từ nay đến ngày 1-11.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên