23/10/2011 07:48 GMT+7

Sự kiện bé Duyệt Duyệt: Lúng túng xử lý thói vô cảm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Liên quan đến 18 người thờ ơ thấy chết không cứu, dư luận Trung Quốc đang thảo luận nên hay không nên đưa vào quy định của luật pháp.

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Đông Chu Liệt Ngọc kiến nghị Trung Quốc nên có quy định “trừng phạt điều ác” để xử lý hành vi thấy người bị nạn không cứu. Một số ý kiến của các đoàn luật sư ở Quảng Đông và Thượng Hải đồng tình với quan điểm của ông Chu.

SFdSxDxM.jpgPhóng to

Bé Duyệt Duyệt nay đã ra đi - Ảnh: Shanghaist

Bé Duyệt Duyệt và tay tài xế máu lạnhSự vô cảm tàn nhẫn

Song có ý kiến cho rằng việc thờ ơ lạnh lùng của số người trên thuộc phạm trù đạo đức nên không thể quy thành luật được. “Tôi không đồng ý quy định buộc tội những người thấy chết không cứu. Việc cứu người của công chúng thuộc phạm trù đạo đức chứ không phải là vấn đề mang tính luật pháp, hãy để họ tự vấn lương tâm và cộng đồng lên án” - giáo sư Thái Trấn Thuận, viện trưởng Viện Pháp học Đại học Ngoại ngữ Quảng Đông, nói.

Sự kiện bé Duyệt Duyệt gây chấn động Trung Quốc, kinh động nhân tâm con người. Cả xã hội lên án với hành động vô cảm thờ ơ của 18 người qua đường, lên án hành vi tàn nhẫn của hai tài xế, tán dương hành động cứu người của bà Trần Hiền Muội, cảm thông với nỗi đau mất con của cha mẹ bé Duyệt Duyệt. Song cũng đã xuất hiện những tranh luận về trách nhiệm của cha mẹ bé Duyệt Duyệt trong tai nạn của bé.

Tại Pháp, nếu thấy người chết không cứu có thể bị xử phạt tù giam đến 5 năm và nộp phạt 500.000 france. Tại Đức, đối với tội danh này có thể bị cấm túc khoảng 1 năm.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên