19/10/2011 09:52 GMT+7

Bà Hillary Clinton bất ngờ thăm Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã ca ngợi “chiến thắng của Libya” trong chuyến thăm Tripoli của bà ngày 18-10, nhưng những tay súng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn chưa bị đánh bật khỏi thị trấn quê nhà của ông.

Bà Clinton là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Tripoli kể từ sau khi chế độ Gaddafi sụp đổ vào tháng 8. Chuyến thăm của bà được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, do các nhà lãnh đạo Libya vẫn chưa thiết lập được sự kiểm soát hoàn toàn đất nước.

Sau khi gặp Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril, bà Clinton đã có bài phát biểu với báo chí.

1rhEv0Oa.jpgPhóng to
Bà Clinton vừa xuống máy bay ở Tripoli ngày 18-10 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta được khích lệ khi Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) cam kết thực hiện những bước cần thiết để đoàn kết đất nước - Reuters dẫn lời bà Clinton - Từ những kinh nghiệm lâu đời, một nhân tố mà chúng ta biết phải đến… là đoàn kết các nhóm vũ trang thành một quân đội duy nhất… Có được quân đội quốc gia dưới sự lãnh đạo dân sự là điều tối quan trọng”.

Dù các nhóm vũ trang đều bày tỏ sự trung thành với chính phủ, nhiều nhà phân tích lo ngại đây sẽ là mối đe dọa lớn nhất cho sự thống nhất của Libya. Mỹ cùng Anh và Pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch không kích Libya vừa qua của NATO.

“Tôi tự hào đứng trên lãnh thổ một Tripoli tự do và đại diện cho người dân Mỹ, tôi xin chúc mừng Libya - bà Clinton nói - Đây là thời khắc của Libya, là chiến thắng của Libya, tương lai thuộc về các bạn”.

NATO thông báo ngày 18-10 rằng chiến dịch của họ sắp kết thúc nhưng chưa xác định ngày cụ thể sẽ ngừng ném bom, có thể là trong vài tuần nữa.

Gần hai tháng sau khi chiếm được Tripoli, NTC đã đẩy lui hầu hết sự chống đối của các lực lượng thân Gaddafi, nhưng hiện vẫn chưa chiếm được Sirte, thành phố bên bờ Địa Trung Hải trung thành với chế độ cũ. Sirte là thành phố lớn cuối cùng ở Libya nơi lực lượng thân Gaddafi còn chiếm đóng, sau khi một căn cứ phản kháng khác, Bani Walid, rơi vào tay lực lượng NTC ngày 17-10.

Giằng co về quân sự đã gây ra nghi ngờ về khả năng thực thi quyền lực của NTC trên toàn bộ lãnh thổ Libya và buộc tổ chức này phải hoãn việc công bố một lộ trình dân chủ như đã cam kết. Một điều gây thất vọng khác với NTC là họ vẫn không biết tung tích gì của ông Gaddafi.

“Chúng ta không biết ông ta ở đâu nhưng chúng ta hi vọng có thể sớm bắt giữ hoặc tiêu diệt ông ta, để mọi người không còn phải sợ hãi ông ta nữa” - bà Clinton nói trong một cuộc nói chuyện với sinh viên tại Đại học Tripoli.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên